posttoday

ค้าปลีกยื่นประท้วงทอท.หากยังเอื้อเอกชนรายเดียว

21 มีนาคม 2562

สมาคมผู้ค้าปลีกไทยเล็งประท้วงสัมปทานดิวตี้ฟรี ทอท. หากยังเอื้อเอกชนรายเดียว ด้าน “ลุงตู่”ลั่นลุยดิวตี้ฟรี ยันไม่เอื้อผูกขาด

สมาคมผู้ค้าปลีกไทยเล็งประท้วงสัมปทานดิวตี้ฟรี ทอท. หากยังเอื้อเอกชนรายเดียว ด้าน “ลุงตู่”ลั่นลุยดิวตี้ฟรี ยันไม่เอื้อผูกขาด

นายวรวุฒิ อุ่นใจ ประธานสมาคมผู้ค้าปลีกไทย เปิดเผยว่า ทางสมาคมกับผู้ประกอบการเอกชนมีแผนที่จะยื่นหนังสือประท้วงบริษัท ท่าอากาศยานไทย (ทอท.) หากหลักเกณฑ์และรายละเอียด (ทีโออาร์) การให้สัมปทานโครงการประมูลพื้นที่เชิงพาณิชย์และร้านค้าปลอดภาษีอากร (ดิวตี้ฟรี) ยังเอื้อประโยชน์ให้กับผู้ประกอบการเดิมเพียงรายเดียว

ทั้งนี้ ด้วยการใช้หลักเกณฑ์พิจารณาตามที่เคยเสนอแนะไปจำนวน 3 ข้อจากทั้งหมด 6 ข้อ คือ ข้อ 4.ใช้การประเมิน 2 ขั้นตอน ขั้นตอนที่ 1 ประเมินข้อเสนอด้านเทคนิค ถ้าผ่านจึงจะเข้าสู่ขั้นตอนที่ 2 ซึ่งใช้ผลตอบแทนทางการเงินเป็นการตัดสินสุดท้าย

ขณะที่ข้อ 5.การท่าอากาศยานควรจะเปิดเผยข้อมูลผู้โดยสารและยอดขายตามเชื้อชาติ รวมทั้งหมวดหมู่สินค้า ดังเช่นสนามบินฮ่องกง อินชอน และชางงี เพื่อการแข่งขันที่เป็นธรรม และข้อ 6.โครงการประมูลขนาดใหญ่ ควรมีระยะเวลาการทำแผนเข้าร่วมประมูลอย่างน้อย 60-90 วัน

สำหรับ 3 ข้อแรกที่เหลือ โดยข้อ 1.คือการตรวจสอบโครงการว่าอยู่ภายใต้พระราชบัญญัติร่วมทุนหรือไม่ และทำตามกระบวนการ ข้อที่ 2.การจัดสรรสัมปทานหลายรายโดยแบ่งตามหมวดหมู่สินค้า เพื่อให้ตรงกับหลักการปฏิบัติสากลและผลประโยชน์สูงสุด และข้อที่ 3.แยกทีโออาร์ดิวตี้ฟรีออกเป็น 3 ฉบับ ได้แก่ 1.สุวรรณภูมิ แบบสัมปทานหลายรายตามหมวดหมู่สินค้า 2.ภูเก็ตสัมปทานรายเดียว และ 3.เชียงใหม่และหาดใหญ่ รวมเข้าด้วยกันเป็น 1 ฉบับ

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ภาครัฐยังคงเปิดให้เอกชนพัฒนาพื้นที่ดิวตี้ฟรีภายในสนามบินทั้ง 4 แห่ง โดยขณะนี้อยู่ระหว่างมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสรุปแนวทาง ซึ่งต้องคำนึงถึงผลประโยชน์ทั้งผู้บริโภคและเอกชนที่จะเข้าประมูล รวมไปถึงต้องเป็นไปตามขั้นตอนกฎหมาย และขอยืนยันว่าจะไม่เอื้อประโยชน์ให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง