posttoday

ธปท.หั่นจีดีพี3.8%คงดอกเบี้ยนโยบาย 1.75%

21 มีนาคม 2562

กนง.ประเดิมหั่นจีดีพีปี 2562 ลง เหลือ 3.8% จากคาดการณ์เดิม 4.1% จากเศรษฐกิจโลกชะลอตัว พร้อมคงดอกเบี้ยนโยบาย 1.75%

กนง.ประเดิมหั่นจีดีพีปี 2562 ลง เหลือ 3.8% จากคาดการณ์เดิม 4.1% จากเศรษฐกิจโลกชะลอตัว พร้อมคงดอกเบี้ยนโยบาย 1.75%

นายทิตนันทิ์ มัลลิกะมาส เลขานุการคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) เปิดเผยว่า กนง.ได้มีมติปรับลดตัวเลขประมาณการขยายตัวของเศรษฐกิจ(จีดีพี) ปี 2562 ลงจาก 4.1% เหลือ 3.8% และเศรษฐกิจปี 2563 คาดว่าจะขยายตัว 3.9% โดยการปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจลงเป็นผลมาจากการส่งออกที่ชะลอตัวลง โดยคาดว่าจะขยายตัวที่ 3% จากเดิม 3.8% อันเป็นผลกระทบจากมาตรการกีดกันทางการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ ทำให้เศรษฐกิจโลกขยายตัวลดลง อย่างไรก็ดี กนง.ยังเห็นว่าเศรษฐกิจไทยขยายตัวใกล้เคียงศักยภาพ

“มองไปข้างหน้าเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่อง แม้แรงส่งจากความต้องการต่างประเทศชะลอลง โดยเห็นว่านโยบายการเงินที่ผ่อนคลายในปัจจุบันยังเหมาะสม ซึ่ง กนง.จะติดตามพัฒนาการของการขยายตัวทางเศรษฐกิจ อัตราเงินเฟ้อ และเสถียรภาพระบบการเงิน รวมทั้งปัจจัยเสี่ยงต่างๆ อย่างใกล้ชิด เพื่อประกอบการดำเนินนโยบายอย่างเหมาะสมในระยะต่อไป” นายทิตนันทิ์ กล่าว

นอกจากนี้ ที่ประชุม กนง.ได้มีมติเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 1.75% โดยประเมินว่าเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มขยายตัวได้ใกล้เคียงกับศักยภาพ แม้ว่าจะชะลอลงกว่าที่ประเมินไว้จากอุปสงค์ต่างประเทศที่ชะลอลง ขณะที่อุปสงค์ในประเทศยังคงขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ กนง.เห็นว่านโยบายการเงินที่ผ่อนคลายในระดับปัจจุบันมีส่วนช่วยสนับสนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจและสอดคล้องกับเป้าหมายเงินเฟ้อ ประกอบกับความไม่แน่นอนของภาวะเศรษฐกิจโลกและปัจจัยในประเทศที่สูงขึ้นในปัจจุบัน

นายทิตนันทิ์ กล่าวอีกว่า ระบบการเงินโดยรวมมีเสถียรภาพ แต่ต้องติดตามความเสี่ยงที่อาจสร้างความเปราะบางให้เสถียรภาพระบบการเงินได้ในอนาคต ซึ่งเป็นประเด็นที่มีการหารืออย่างต่อเนื่อง และต้องจับตาใกล้ชิด โดยต้องติดตามพัฒนาการของตลาดสินเชื่อที่อยู่อาศัย รวมถึงทิศทางการก่อหนี้ครัวเรือนที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม การลดความเสี่ยงของระบบการเงินในช่วงต่อไปยังจำเป็นต้องได้รับการดูแลจากเครื่องมือที่หลากหลาย ทั้งอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่เหมาะสม มาตรการกำกับดูแลสถาบันการเงิน และมาตรการดูแลเสถียรภาพระบบการเงิน