posttoday

ชงบอร์ดกทพ. เคลียร์คดีค่าโง่ทางด่วน

20 มีนาคม 2562

ชงบอร์ด กทพ.เคาะแนวทางจ่ายค่าโง่ หลังผู้ถือหุ้นบีอีเอ็มไฟเขียว ลุ้นเซตซีโร่ได้หรือไม่

ชงบอร์ด กทพ.เคาะแนวทางจ่ายค่าโง่ หลังผู้ถือหุ้นบีอีเอ็มไฟเขียว ลุ้นเซตซีโร่ได้หรือไม่

นายสุรงค์ บูลกุล ประธานคณะกรรมการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างหารือถึงแนวทางการชำระหนี้ค่าชดเชย 4,000 ล้านบาท ให้กับบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (บีอีเอ็ม) เพื่อจ่ายชดเชยรายได้ค่าผ่านทางของทางด่วนสายบางปะอิน-ปากเกร็ดที่ลดลงระหว่างปี 2542-2543 ซึ่งจะใช้แนวทางเซตซีโร่ค่าชดเชยหรือเป็นการจ่ายเงินค่าชดเชยก้อนนี้แล้วไปสู้คดีอื่นต่อไป

ทั้งนี้ ในการประชุมบอร์ด กทพ. ในวันที่ 21 มี.ค.นี้ ยังไม่สามาถยืนยันว่าจะเสนอวาระดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาได้หรือไม่ ซึ่งต้องรอผลสรุปออกมาเป็นอย่างไร แต่หากการเจรจายืดเยื้อขอยืนยันว่าการเลือกตั้งจะไม่กระทบต่อการเจรจาเพราะถือว่าเป็นมติตามข้อสั่งการของที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) แล้ว

อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ หรือ บีอีเอ็ม มีมติเห็นชอบแนวทางขยายสัมปทาน 37 ปีพร้อมลงทุน 3 หมื่นล้านบาท เพื่อแลกกับการเซตซีโร่ข้อพิพาททางด่วนราว 1 แสนล้านบาท

แหล่งข่าวจากการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ระบุว่า การเจรจาในครั้งนี้ยังไม่แน่ใจว่าจะมีข้อสรุปหรือไม่ เนื่องจากแนวทางเซตซีโร่ค่าชดเชยนั้นถูกต่อต้านอย่างหนัก จึงจำเป็นพิจารณาความเป็นไปได้ทุกแนวเพื่อเสนอที่ประชุมบอร์ด กทพ. โดยให้ผู้บริหารและตัวแทนจากหน่วยงานกลาง เช่น กระทรวงการคลังและสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ร่วมกันตัดสินแนวทางที่เหมาะสมและโปร่งใสเป็นธรรมมากที่สุด

ด้านความคืบหน้าการเปิดขายซองประกวดราคาโครงการทางด่วนพระราม 3-ดาวคะนอง วงเงิน 3 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการลงทุนไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ (ทีเอฟเอฟ) นั้น ได้เปิดขายซองตั้งแต่ต้นเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา พบว่าขณะนี้มีเอกชนยื่นซื้อซอง 7 ราย โดยมีกลุ่มใหญ่ ได้แก่ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ หรือ ITD บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น หรือ STEC กลุ่มบริษัท ซูมิโตโม จากประเทศญี่ปุ่น และกลุ่มบริษัท ไชน่า สเตท คอน สตรัคชั่น เอนยิเนียริ่ง จากประเทศจีน

สำหรับขั้นตอนหลังจากนี้จะเริ่มเปิดพิจารณาซองที่ 1 คือซองคุณสมบัติในช่วงวันที่ 20-23 เม.ย. หลังจากนั้นอีกหนึ่งสัปดาห์จะพิจารณาซองที่ 2 ด้านราคา ก่อนเปิดซองเทคนิค โดยคาดจะลงนามสัญญาได้ภายในเดือน พ.ค.นี้

ภาพประกอบจากแฟ้มภาพ