posttoday

เชื่อมั่นขยับรับเลือกตั้งลุ้นจีดีพีปีนี้โต 3.8%

20 มีนาคม 2562

ดัชนีความเชื่อมั่นเดือน ก.พ.เพิ่มขึ้นที่ระดับ 48.5 ผลจากนักท่องเที่ยวจีนฟื้น-เลือกตั้งชัดเจน ลุ้นจีดีพีปีนี้โต 3.8%

ดัชนีความเชื่อมั่นเดือน ก.พ.เพิ่มขึ้นที่ระดับ 48.5 ผลจากนักท่องเที่ยวจีนฟื้น-เลือกตั้งชัดเจน ลุ้นจีดีพีปีนี้โต 3.8%

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ได้ทำการสำรวจผู้ประกอบการที่เป็นสมาชิกหอการค้าไทยทั่วประเทศ 377 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 1-8 มี.ค. 2562 เพื่อสอบถามความเชื่อมั่นเศรษฐกิจไทยประจำเดือน ก.พ. 2562 พบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทยอยู่ที่ 48.5 ปรับตัวดีขึ้น 0.5 จุด จากการสำรวจเดือน ม.ค. ที่ดัชนีอยู่ที่ 48.0

ทั้งนี้ สาเหตุที่ทำให้ดัชนีความเชื่อมั่น หอการค้าไทยปรับตัวดีขึ้น เป็นผลจากปัจจัยบวกคือ นักท่องเที่ยวจีนเริ่มกลับเข้ามาเที่ยวในประเทศไทย ซึ่งมีสัญญาณชัดเจนมากขึ้น ประกอบกับบรรยากาศการเลือกตั้งที่คึกคักจากกิจกรรมทางการเมือง โดยเฉพาะด้านการหาเสียง ส่งผลให้ความเชื่อมั่นผู้บริโภคปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 ด้านสถานการณ์สงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน (เทรดวอร์)ผ่อนคลายและคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มีมติให้คงดอกเบี้ยไว้ที่ 1.75% ต่อปี โดยเห็นว่าเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม ทางศูนย์ฯ ได้มีการประเมินสถานการณ์เศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งปีหลัง หรือเป็นช่วงหลังจากการเลือกตั้ง คาดว่าเศรษฐกิจไทยครึ่งปีหลังจะเติบโต 4% ทำให้เศรษฐกิจไทยทั้งปี2562 เติบโตประมาณ 3.8% ต่ำ กว่าปี 2561 ที่เศรษฐกิจไทยเติบโต 4.1% โดยเศรษฐกิจไทยในปี 2562 ที่เติบโต 3.8% ประเมินจากมุมมองเศรษฐกิจไทยหลังการเลือกตั้งไม่มีเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมือง โดยรัฐบาลใหม่จะเข้ามา บริหารประเทศและขับเคลื่อนเศรษฐกิจตามกรอบนโยบายที่หาเสียงไว้ได้ประมาณเดือน ก.ย.