posttoday

ทอท.เลื่อนขายซองดิวตี้ฟรี

19 มีนาคม 2562

ทอท.เบรกประมูลดิวตี้ฟรี พร้อมเปิดทางคนกลางเข้าตรวจสอบ ขั้นตอนประมูล ยันไม่ได้ผูกขาด

ทอท.เบรกประมูลดิวตี้ฟรี พร้อมเปิดทางคนกลางเข้าตรวจสอบ ขั้นตอนประมูล ยันไม่ได้ผูกขาด

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย หรือ ทอท. เปิดเผยว่า ทอท.ตัดสินใจเลื่อนขายซองประกวดราคาโครงการประมูลพื้นที่เชิงพาณิชย์และร้านค้าปลอดภาษีอากร (ดิวตี้ฟรี) ภายในท่าอากาศยานทั้ง 4 แห่ง จากเดิมกำหนดไว้ในวันที่ 19 มี.ค.นี้ โดยจะรับฟังคำถามในประเด็นใหม่ๆ และจะไม่มีการชี้แจงประเด็นเดิมอีก

อย่างไรก็ตาม ยังเชื่อมั่นว่าสามารถได้เอกชนเข้าบริหารภายในไตรมาส 3 ปีนี้ หรืออาจเร็วกว่านั้น และหลังตอบคำถามได้ภายใน 2 สัปดาห์ จะเริ่มกำหนดวันขายซองประกวดราคาและวันชี้แจงคุณสมบัติต่อไป แต่ขอรับคำแนะนำจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม โดยจะเปิดให้ มีผู้เชี่ยวชาญจากด้านต่างๆ เข้ามาตรวจสอบในขั้นตอนประมูลด้วย

ขณะที่ภาคประชาชนที่จะเข้ามามีส่วนร่วมตามเงื่อนไขโครงการคุณธรรม ไม่สามารถทำได้ เพราะดิวตี้ฟรีเป็นการขายที่ให้เอกชนเช่า ไม่ใช่การจัดซื้อหรือจัดจ้างภาคเอกชน และไม่เข้าข่าย พ.ร.บ.ร่วมทุน

“ขอยืนยันว่าตราบใดที่ยังตอบคำถามสังคมไม่ได้ก็จะไม่เดินต่อ แต่เมื่อสิ้นข้อสงสัยก็ต้องขอไปต่อไม่รอแล้ว” นายนิตินัย กล่าว

นายนิตินัย ยืนยันว่าการประมูลดิวตี้ฟรี ครั้งนี้เป็นการทลายเงื่อนไขการผูกขาดธุรกิจดิวตี้ฟรีในประเทศ เนื่องจากเป็นการเปิดเสรีเคาน์เตอร์รับสินค้า 4 สนามบิน จะเกิดการลงทุนก่อสร้างห้างสรรพสินค้าปลอดภาษีและร้านค้าปลีกดิวตี้ฟรีหลายแห่งในกรุงเทพมหานคร เช่นเดียวกับที่ จ.ภูเก็ต ที่มีร้านค้าปลอดภาษีมากกว่า 10 แห่ง หลังเปิดเสรีเคาน์เตอร์รับสินค้าที่สนามบิน

นอกจากนั้น การดำเนินการเรื่องนี้เน้นประโยชน์ชาติและภาพลักษณ์ท่องเที่ยว รวมถึงสนามบิน จึงรวมสัญญาให้เอกชนรายเดียวบริหาร แต่ไม่ผูกขาด