posttoday

รฟท.ถกซีพีเคาะไฮสปีดเชื่อม3สนามบินกับพื้นที่อีอีซี

19 มีนาคม 2562

รฟท.เตรียมหารือกลุ่มซีพีนัดสุดท้าย ก่อนเดินหน้าก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินกับพื้นที่อีอีซี

รฟท.เตรียมหารือกลุ่มซีพีนัดสุดท้าย ก่อนเดินหน้าก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินกับพื้นที่อีอีซี

นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 19 มี.ค.นี้ จะมีการประชุมคณะกรรมการคัดเลือกโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินกับพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ช่วงดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา วงเงิน 2.2 แสนล้านบาท

ทั้งนี้ จะมีการเชิญบริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง และพันธมิตร หรือกลุ่มซีพี เข้ามาเจรจาในเวลา 10.00 น. ซึ่งคาดว่าการเจรจาในครั้งนี้จะใช้เวลานานจนถึงช่วงเย็น เนื่องจากเป็นการสรุปผลการเจรจาจนให้ได้ข้อยุติ หลังจากก่อนหน้านี้ได้มีการยื่นข้อเสนอเพิ่มเติมมาหลายรอบ

“คาดว่าทางซีพีมีความพร้อมในการเจรจา และการหารือกับพันธมิตรคงจะเสร็จสิ้นแล้ว คาดว่าหากเจรจาไปได้ด้วยดีจะยังคงเป้าหมายเดิมไว้ได้คือการลงนามสัญญาภายในเดือน มี.ค.นี้” รักษาการ ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย ระบุ

รายงานข่าวจาก รฟท. เปิดเผยว่า การเจรจากับซีพีในครั้งนี้ต้องจับตาดูว่าจะหาข้อสรุปได้หรือไม่ โดยเฉพาะการปฏิเสธข้อเสนอนอกเงื่อนไขการประกวดราคา (ทีโออาร์) ทั้ง 12 ข้อ ทางกลุ่มซีพีจะยอมรับได้มากน้อยแค่ไหน หรืออาจยกเลิกเพียงบางข้อ แต่ไม่ทั้งหมด ซึ่งอาจจะเป็นเรื่องยากที่ทางเอกชนจะยอมรับเงื่อนไขได้

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ทางคณะกรรมการอีอีซี รวมทั้งท่าทีของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้ยืนยันในทิศทางเดียวกันว่ารัฐบาลคงรับข้อเสนอนอกทีโออาร์ไม่ได้ เพราะเป็นเรื่องนอกกติกา อีกทั้งยังทำให้ขั้นตอนโครงการมีความล่าช้า

สำหรับข้อเสนอนอกทีโออาร์นั้น อาทิ การขยายสัมปทานจาก 50 ปี เป็น 99 ปี การการันตีกำไร 6% การให้ภาครัฐอุดหนุนตั้งแต่ปีแรก การย้ายที่ตั้งสถานี ตลอดจนการขอให้รัฐช่วยหาแหล่งเงินทุนที่เหมาะสม หรือบางฝ่ายมองว่าเป็นการขอให้รัฐบาลขยายเพดานเงินกู้ในประเทศให้กับซีพี เป็นต้น ทั้งนี้ รฟท.คาดว่าโครงการนี้จะสามารถลงนามได้ในเดือน มี.ค. และเริ่มก่อสร้างได้ภายใน 6 เดือนต่อจากนี้