posttoday

เลื่อนประมูลพีพีพี4สนามบิน โยนรัฐบาลชุดใหม่ดำเนินการ

18 มีนาคม 2562

คมนาคมเบรกเปิดประมูลให้เอกชนร่วมทุนพีพีพีหมื่นล้าน พัฒนา 4 สนามบินภูมิภาค รอรัฐบาลชุดใหม่เคาะ

คมนาคมเบรกเปิดประมูลให้เอกชนร่วมทุนพีพีพีหมื่นล้าน พัฒนา 4 สนามบินภูมิภาค รอรัฐบาลชุดใหม่เคาะ

แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า นโยบายการมอบสนามบินของรัฐให้เอกชนเข้ามาพัฒนาเพื่อตอบสนองตลาดท่องเที่ยวและส่งเสริมธุรกิจเกี่ยวเนื่องด้านอากาศยานนั้น ไม่สามารถผลักดันให้เกิดขึ้นภายในรัฐบาลชุดนี้ แม้จะมีการเดินหน้าแผนมาอย่างต่อเนื่อง เพราะมีขั้นตอนการดำเนินการค่อนข้างมากทำให้เกิดความล่าช้า

ทั้งนี้ เริ่มจากแผนเปิดประมูลพีพีพี 4 สนามบิน วงเงินลงทุน 8,500 ล้านบาท ได้แก่ 1.สนามบินหัวหิน วงเงินลงทุน 3,500 ล้านบาท 2.สนามบินบุรีรัมย์ วงเงินลงทุน 3,000 ล้านบาท แบ่งเป็นงานขยายรันเวย์ 2,000 ล้านบาท และงานขยายอาคาร รวมถึงงานติดตั้งระบบความปลอดภัยตามมาตรฐานการบินสากล 3.สนามบินนครราชสีมา วงเงินลงทุน 2,000 ล้านบาท และ 4.สนามบินเพชรบูรณ์ มีพื้นที่ราว 5,000 ไร่ สามารถเชื่อมต่อแหล่งท่องเที่ยวสวยงามได้เหมาะแก่การพัฒนาเป็น Tourist Airport รับท่องเที่ยวเมืองรอง

สำหรับสาเหตุของความล่าช้ามาจากขั้นตอนการพิจารณา ตลอดจนเงื่อนไขการถ่ายโอนสนามบินให้เป็นของเอกชน อาจต้องอาศัยขั้นตอนทั้งด้านเอกสารและกฎหมายของหน่วยงานที่ดูแลด้านการบินให้ออกใบรับรองและเปลี่ยนแปลงจากสนามบินของรัฐไปเป็นสนามบินสาธารณะ

แหล่งข่าวเปิดเผยอีกว่า ด้านการโอนสนามบิน 4 แห่ง ให้กับ ทอท. ได้แก่ สนามบินอุดรธานี สนามบินสกลนคร สนามบินชุมพร และสนามบินตากนั้น ไม่สามารถส่งมอบให้บริษัท ท่าอากาศยานไทย (ทอท.) ได้ทันภายในรัฐบาลชุดนี้เช่นกัน เพราะติดเรื่องขั้นตอนในการออกใบรับรองและเปลี่ยนแปลงสถานะของสนามบินเช่นกัน ดังนั้นคงต้องเป็นเรื่องของรัฐบาลชุดหน้าว่าจะเข้ามาตัดสินใจเดินหน้าต่อไปอย่างไร

ทั้งนี้ พบว่าระยะเวลาสัมปทานร่วมทุนพีพีพีที่มีความเหมาะสมจะต้องมากกว่า 20 ปีขึ้นไป หากสนามบินใดมีเที่ยวบินน้อยจะได้สัมปทานที่ยาวนานมากขึ้น โดยเอกชนจะเป็นผู้เข้ามาลงเม็ดเงินและบริหารสนามบินทั้งหมดพร้อมแบ่งสัดส่วนรายได้ให้ภาครัฐตามที่ตกลงกัน ขณะที่กรมท่าอากาศยานจะเป็นผู้กำกับดูแลมาตรฐานบริการและอำนวยความสะดวกให้กับเอกชนและประชาชนผู้ใช้บริการ