posttoday

ไทย-ลาวเอ็มโอยูซื้อไฟสัญญาใหม่

16 มีนาคม 2562

กฟผ.เอ็มโอยูซื้อขายไฟฟ้า "น้ำงึม 1-เซเสด" เสริมความมั่นคงพลังงานไฟฟ้าของประเทศ

กฟผ.เอ็มโอยูซื้อขายไฟฟ้า "น้ำงึม 1-เซเสด" เสริมความมั่นคงพลังงานไฟฟ้าของประเทศ

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยหลังร่วมพิธีลงนามสัญญาซื้อขายไฟฟ้าระหว่างไทยและ สปป.ลาว ในโครงการเขื่อนน้ำงึม 1 และสัญญาซื้อขายไฟฟ้าโครงการเขื่อนเซเสดฉบับใหม่ ทดแทนฉบับเดิมที่กำลังจะครบอายุสัญญา เพื่อเสริมความมั่นคงพลังงานไฟฟ้าไทย โดยปรับอัตราค่าไฟฟ้าปีต่อปี สะท้อนต้นทุนการผลิตไฟฟ้าที่แท้จริง

การลงนามสัญญาซื้อขายไฟฟ้าครั้งนี้เป็นความร่วมมือของสองประเทศในการแลกเปลี่ยนพลังงาน (Grid to Grid) ผ่านการเชื่อมโยงระบบไฟฟ้าที่ระดับแรงดัน 115 เควี เพื่อเสริมความมั่นคงด้านพลังงานไฟฟ้าบนพื้นฐานความเหมาะสมและจำเป็นตามความต้องการใช้พลังงานไฟฟ้าของทั้งสองประเทศ

สำหรับการดำเนินการซื้อขายไฟฟ้าโครงการเขื่อนน้ำงึม 1 และโครงการเขื่อนเซเสด ได้มีการซื้อขายไฟฟ้าตามสัญญาซื้อขายไฟฟ้าโครงการเขื่อนน้ำงึม 1 ฉบับลงวันที่ 2 มี.ค. 2549 และสัญญาซื้อขายไฟฟ้าโครงการเขื่อนเซเสด ฉบับลงวันที่ 30 เม.ย. 2544 ต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบันและกำลังจะครบอายุสัญญาในเดือน มี.ค. 2562 นี้

ทั้งนี้ สัญญาฉบับใหม่จึงเป็นการปรับสัญญา จากเดิมกำหนดด้วยราคาคงที่เป็นการปรับราคาเพื่อให้สะท้อนต้นทุนการผลิตไฟฟ้าที่แท้จริง

"การลงนามของทั้งสองฝ่ายในสัญญาซื้อขายไฟฟ้าฉบับใหม่นี้ ช่วยเสริมสร้างประสิทธิภาพความมั่นคงด้านพลังงานไฟฟ้าและเน้นย้ำความสัมพันธ์ที่ดีของทั้งสองประเทศในการพัฒนาด้านพลังงานไฟฟ้าร่วมกันอย่างยั่งยืน อันจะนำไปสู่ความเจริญก้าวหน้าทางเศรษฐกิจ สังคม และคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของประชาชน" นายศิริ กล่าว

ภาพ ซื้อไฟลาว : ศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน ให้เกียรติเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามสัญญาซื้อขายไฟฟ้าระหว่างสองประเทศ โดยมี วิบูลย์ ฤกษ์ศิระทัย ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และบุนอุ้ม สีวันเพ็ง ผู้อำนวยการใหญ่รัฐวิสาหกิจไฟฟ้าลาว (ฟฟล.) เป็นผู้ลงนามสัญญาซื้อขายไฟฟ้าโครงการเขื่อนนำงึม 1 และสัญญาซื้อขายไฟฟ้าโครงการเขื่อนเซเสดฉบับใหม่