posttoday

ทอท.เมินยืดดิวตี้ฟรี'อาคม'สั่งแจงผูกขาดชิงเค้กพื้นที่4สนามบิน

16 มีนาคม 2562

ประธานบอร์ดรุกเดินหน้าขายซองประมูล 'อาคม'สั่งแจงผูกขาดชิงเค้กพื้นที่4สนามบิน

"อาคม" สั่งทบทวนการประมูลดิวตี้ฟรี เหตุยกสัญญาให้เอกชนรายเดียว บิ๊ก ทอท. ออกโรงโต้ไม่จำเป็นต้องทำตาม พ.ร.บ.ร่วมทุน

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้บริษัท ท่าอากาศยานไทย (ทอท.) ทบทวนการประมูลโครงการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ และร้านค้าปลอดภาษีอากร (ดิวตี้ฟรี) ภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ท่าอากาศยาน เชียงใหม่ ท่าอากาศยานภูเก็ต และ ท่าอากาศยานหาดใหญ่ ตามที่นายกรัฐมนตรีได้สั่งการ

ทั้งนี้ ในฐานะผู้กำกับดูแล ทอท. เห็นควรให้ชะลอการประมูลทั้งสองสัญญาออกไปก่อน เพื่อรับฟังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและสร้างความโปร่งใส โดยให้คณะกรรมการ ทอท.ไปทบทวนรูปแบบการเปิดให้เอกชนเข้ามาร่วมประกอบกิจการ เพื่อให้มีการแข่งขันอย่างเป็นธรรม นอกจากนี้การกำหนดให้ผู้ชนะรายเดียวสามารถบริหารกิจการได้ทั้ง 4 สนามบินนั้น ทอท.ต้องอธิบายให้สังคมยอมรับถึงเหตุผลและป้องกันการผูกขาดกิจการปลอดภาษีอากรของเอกชนรายใหญ่ในประเทศ

"ทอท.ต้องออกมาชี้แจงให้ได้ว่าการเข้าสู่ขั้นตอนเปิดประมูลแทบจะทันทีเมื่อประกาศ พ.ร.บ.ร่วมทุนในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 10 มี.ค.ที่ผ่านมานั้น มีความเป็นมาอย่างไร และเหตุใดจึงไม่รอความชัดเจนว่าเป็นโครงการที่ต้องร่วมทุนหรือไม่ แต่ ทอท.กลับตีความไปเองว่า เป็นกิจการภายในที่ไม่เข้าข่าย พ.ร.บ.ร่วมทุน และทำการเปิดประมูลกันเองภายใน" นายอาคม ระบุ

ด้าน นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. กล่าวว่า การเปิดประมูลโครงการดิวตี้ฟรีในสนามบินทั้ง 4 แห่ง ไม่เข้าข่าย พ.ร.บ.ร่วมทุนฉบับล่าสุด เนื่องจากกฎหมายมาตรา 7 ระบุว่า กิจการร่วมทุนต้องเป็นธุรกิจด้านอากาศยานและธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องซึ่งสนับสนุนให้เกิดธุรกิจอากาศยาน ทอท.มองว่าการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์และดิวตี้ฟรีไม่ใช่กิจการเกี่ยวเนื่องที่สนับสนุนธุรกิจหลัก เพราะต่อให้ไม่มีดิวตี้ ฟรีสนามบินก็ยังสามารถเปิดบริการได้

นอกจากนี้ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ได้ส่งหนังสือแสดงความคิดเห็นมาว่า การประมูลพัฒนาพื้นที่สนามบินและร้านค้าดิวตี้ฟรีนั้นให้ดำเนินการไปพลางก่อนได้ในขณะนี้ ส่วนการให้เอกชนรายเดียวบริหารใน 4 สนามบินนั้นไม่ถือเป็นการผูกขาด เพราะเงื่อนไขการประมูลครั้งนี้มีข้อเสนอให้เปิดเสรีเคาน์เตอร์รับสินค้าภายในสนามบิน ทั้ง 4 แห่ง นั่นแปลว่าเอกชนผู้บริหารจะสามารถเปิดห้างขายสินค้าปลอดภาษีได้ในจุดสำคัญทั่วประเทศ อาทิ ภูเก็ต เชียงใหม่ และกรุงเทพฯ

นายนิตินัย กล่าวอีกว่า หลังจากนี้จะเดินหน้าโครงการต่อ เพราะเกรงว่าจะไม่ทันกับผู้ประกอบการเดิมที่จะหมดสัญญาในเดือน ก.ย. 2563 อย่างไรก็ตาม ก่อนนำร่างเอกสารขอบเขตการประกวดราคา (ทีโออาร์) เข้าขั้นตอนประมูลนั้น เคยมีการสอบถามความคิดเห็นจากผู้เกี่ยวข้องมาทั้งหมดแล้ว

"ที่ผ่านมาเชื่อว่า ทอท.เดินหน้าตามกฎหมายและกติกามาโดยตลอด แต่อาจขาดการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบ ดังนั้นในวันที่ 18 มี.ค. จะเปิดแถลงข่าวกรณีดังกล่าว" นายนิตินัย กล่าว

ขณะที่ นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะกรรมการ ทอท. กล่าวว่า การเปิดประมูลโครงการดิวตี้ฟรีทางฝ่ายบริหารสามารถดำเนินการได้ตามแผน โดยในวันที่ 19 มี.ค.นี้ จะเปิดขายซองให้กับผู้สนใจเข้าประมูล เพราะโครงการนี้ไม่ต้องเข้าเกณฑ์ตาม พ.ร.บ.ร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ หรือพีพีพี เนื่องจากตามกฎหมายฉบับนี้ที่มีการแก้ไขล่าสุดกำหนดไว้เฉพาะโครงสร้าง พื้นฐาน 11 ประเภทที่ต้องเข้าข่าย ดังนั้นจึงสามารถประมูลได้ตามแผนที่วางไว้