posttoday

สั่งไทยไลอ้อนแอร์หยุดบิน

14 มีนาคม 2562

กพท.สั่งด่วนไทยไลอ้อนแอร์หยุดบิน โบอิ้ง 737 MAX 9 ทุกเส้นทาง เป็นเวลา 7 วัน เริ่ม 14-20 มี.ค.นี้ ด้านไทยไลอ้อนแอร์ เตรียมนำโบอิ้ง 737-900 ER มาให้บริการแทน

กพท.สั่งด่วนไทยไลอ้อนแอร์หยุดบิน โบอิ้ง 737 MAX 9 ทุกเส้นทาง เป็นเวลา 7 วัน เริ่ม 14-20 มี.ค.นี้ ด้านไทยไลอ้อนแอร์ เตรียมนำโบอิ้ง 737-900 ER มาให้บริการแทน

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยว่า กพท.ได้ออกคำสั่งด่วนไปยังสายการบินไทยไลอ้อนแอร์ ให้ยุติการทำการบินโดยใช้เครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX 9 ในทุกเส้นทาง เป็นระยะเวลา 7 วัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 14-20 มี.ค.นี้

ทั้งนี้ เนื่องจาก กพท.พิจารณาแล้วเห็นว่าขณะนี้ บริษัท โบอิ้ง ซึ่งเป็นผู้ผลิตอากาศยานรุ่นที่มีปัญหายังไม่มีคำชี้แจงถึงสาเหตุของอุบัติเหตุ รวมทั้งยังไม่มีการออกมาตรการป้องกันแก้ไขที่ทำให้มั่นใจได้ว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นอีก ดังนั้น กพท.จำเป็นต้องสั่งให้สายการบินไทยไลอ้อนแอร์หยุดปฏิบัติการบินเครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX 9 ก่อน เพื่อความปลอดภัยของทุกฝ่าย

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ไทยไลอ้อนแอร์ มีเครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX 9 ประจำในฝูงบินอยู่ 3 เครื่อง ซึ่งตั้งแต่เช้าวันที่ 14 มี.ค. เป็นต้นไป จะต้องหยุดทำการบินในทุกเส้นทาง เพื่อรอฟังความชัดเจนในการแก้ปัญหาจากโบอิ้งก่อน

นอกจากนี้ กพท.จะตรวจสอบกระบวน การบริหารความเสี่ยง การฝึกอบรม พิเศษแก่นักบินของบริษัท ไทย ไลอ้อน เมนทารี่ รวมถึงประสานข้อมูลกับบริษัทผู้ผลิตอากาศยานและรัฐผู้ออกแบบอากาศยานอย่างใกล้ชิด เพื่อนำข้อมูลมาประกอบการพิจารณาด้านความปลอดภัย

ล่าสุด รัฐบาลและสายการบินราว 60 ประเทศ ได้แก่ เยอรมนี เกาหลีใต้ จีน อินโดนีเซีย ฮ่องกง เวียดนาม และอินเดีย ได้ประกาศระงับการใช้เครื่องบินรุ่นโบอิ้ง 737 MAX 8 ชั่วคราวแล้ว

อย่างไรก็ดี ปัจจุบันยังไม่มีสายการบินใดที่ประกาศยกเลิกคำสั่งซื้อเครื่องบินรุ่น โบอิ้ง 737 MAX 8 อย่างเป็นทางการ แต่ล่าสุดสายการบินเคนยา แอร์เวยส์ ระบุว่า อาจปรับเปลี่ยนแผนขั้นต้นสำหรับการ สั่งซื้อเครื่องบินรุ่นดังกล่าว ไปเป็นซื้อเครื่องบินรุ่น โบอิ้ง 787 ดรีมไลเนอร์ หรือเครื่องบินจากบริษัทคู่แข่งอย่างแอร์บัสแทน เช่นเดียวกันทางการมาเลเซียและสายการบินไลอ้อนแอร์ของอินโดนีเซีย ที่กำลังเตรียมทบทวนดีลสั่งซื้อ

ด้าน สายการบินไทยไลอ้อนแอร์ ระบุว่า ไลอ้อนแอร์จะยกเลิกการบินชั่วคราว ด้วยเครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX 9 ตั้งแต่วันที่ 14 มี.ค.นี้ โดยจะนำโบอิ้ง 737-900 ER มาให้บริการแทน

ภาพ เอเอฟพี