posttoday

เกาหลีสนดิวตี้ฟรี-5จี

14 มีนาคม 2562

เกาหลีใต้จี้ถามคืบหน้าประมูลดิวตี้ฟรี แย้มสนประมูล 5จี ดึงบีโอไอโรดโชว์อีอีซี

เกาหลีใต้จี้ถามคืบหน้าประมูลดิวตี้ฟรี แย้มสนประมูล 5จี ดึงบีโอไอโรดโชว์อีอีซี

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายอีอุกฮอน เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเกาหลีประจำประเทศไทย ได้เข้ามาหารือที่ทำเนียบรัฐบาลเกี่ยวกับความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างไทยและเกาหลีใต้ (KOTCOM) ซึ่งเดิมจะประชุมช่วงปลายปี 2561 แต่ต้องเลื่อนไปเนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองในเกาหลีใต้

ทั้งนี้ เอกอัครราชทูตเกาหลีใต้ได้สอบถามถึงความคืบหน้าการเปิดประมูลดิวตี้ฟรีสนามบินของบริษัท การท่าอากาศยานไทย (ทอท.) ซึ่งได้เชิญชวนให้เอกชนของเกาหลีใต้มาร่วมการประมูลตามเงื่อนไขที่ ทอท.ประกาศกำหนด ซึ่งเรื่องนี้ได้กำชับแล้วว่าทุกอย่างจะต้องเป็นไปอย่างโปร่งใส

นายอีอุกฮอน กล่าวว่า ต้องการให้เกาหลีใต้และไทยมีความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการลงทุนเพิ่มขึ้น โดยขณะนี้นักลงทุนเกาหลีมีความสนใจที่จะลงทุนในไทยหลายด้าน โดยเฉพาะโครงสร้าง พื้นฐานในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) 5 โครงการหลัก รวมทั้งโครงการ อื่นๆ ทั้งในและนอกพื้นที่อีอีซี เช่น โครงการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ (สมาร์ทซิตี้) และโครงการประมูล 5จี ซึ่งเกาหลีรอการเปิดประมูลที่ชัดเจน เนื่องจากเป็นธุรกิจที่ภาคเอกชนของเกาหลีมีความเชี่ยวชาญ จึงสนใจที่จะเข้ามาร่วมลงทุนในประเทศไทย

ทั้งนี้ เอกอัครราชทูตเกาหลีได้เสนอให้รัฐบาลไปเยือนเกาหลีใต้อย่างเป็นทางการ โดยอาจเป็นช่วงหลังเลือกตั้ง เพื่อให้ข้อมูลกับนักลงทุนชาวเกาหลีที่ต้องการมาลงทุนในประเทศไทย โดยเฉพาะในโครงการอีอีซีที่นักลงทุนชาวเกาหลีมีความสนใจเป็นอย่างมาก

นอกจากนี้ ภาคเอกชนเกาหลียังสนใจที่จะเข้ามาเปิดสถาบันการเงินในประเทศไทย เพื่อรองรับธุรกรรมทางการเงินและกิจกรรมทางเศรษฐกิจของเกาหลีที่เกิดขึ้นในประเทศไทย ซึ่งได้แนะนำให้ไปหารือกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ต่อไป รวมทั้งได้แจ้งให้รองนายกรัฐมนตรีไทยทราบว่าในการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพในเดือน พ.ย.ปีนี้ นายมุนแจอิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้จะเดินทางมาร่วมประชุมด้วย