posttoday

ทุ่มอีสานแสนล. ลงทุนระบบราง ตัด-ขยายถนนเชื่อมถึงอีอีซี

13 มีนาคม 2562

"อาคม" รับนายกฯ ลงพื้นที่ ภาคอีสาน เทงบนับแสนล้านปลุกระบบราง เส้นเลือดใหญ่ของประเทศ

"อาคม" รับนายกฯ ลงพื้นที่ ภาคอีสาน เทงบนับแสนล้านปลุกระบบราง เส้นเลือดใหญ่ของประเทศ

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ภาคอีสานเปรียบเสมือนเส้นเลือดใหญ่ของประเทศ ที่สูบฉีดตัวเลขความยั่งยืนทางเศรษฐกิจ ทั้งฮับอุตสาหกรรมการผลิต ตัวเลขประชากรและมูลค่าการค้าชายแดน เป็นต้น โดยช่วง 4 ปีที่ผ่านมารัฐบาลชุดนี้ได้ลงทุนโครงสร้างพื้นฐานในพื้นที่ไปจำนวนมาก ตั้งแต่การลงทุนก่อสร้างรถไฟทางคู่ เฟส 1 ช่วงชุมทางถนนจิระ-ขอนแก่น วงเงิน 2.3 หมื่นล้านบาท ระยะทาง 187 กิโลเมตร (กม.) รถไฟทางคู่ช่วงมาบ กะเบา-ชุมทางถนนจิระ ระยะทาง 132 กม. วงเงิน 2.7 หมื่นล้านบาท

ขณะนี้อยู่ระหว่างเสนอทางคู่ เฟส 2 สายอีสานเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) คือรถไฟทางคู่ช่วงบ้านไผ่-นครพนม ระยะทาง 355 กม. วงเงิน 6 หมื่นล้านบาท รวมถึงเส้นทางอื่นๆ ในอนาคต เช่น รถไฟทางคู่ช่วงขอนแก่น-หนองคาย ระยะทาง 174 กม. และช่วงชุมทางถนนจิระ-อุบลราชธานี ระยะทาง 309 กม.เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีรถไฟความเร็วสูง กรุงเทพฯ-หนองคาย ซึ่งขณะนี้ได้เริ่มก่อสร้างตอนที่ 1 ไปและลงนามก่อสร้างตอนที่ 2 ระยะทาง 11 กม.ไปแล้ว

สำหรับโครงข่ายถนนถือเป็นจุดแข็งหลักของพื้นที่ภาคอีสานเพื่อรองรับอุตสาหกรรมการผลิตหลัก ได้แก่ ภาคการบริโภค การผลิตอิเล็กทรอนิกส์และอุตสาหกรรมกระดาษ ดังนั้นรัฐบาลชุดนี้จึงลงทุนตัดถนนสายใหม่และขยายถนนสายหลักในภาคอีสานตอนกลางเพื่อเชื่อมต่อไปยังพื้นที่อีอีซี ได้แก่ จ.ร้อยเอ็ด ยโสธร มุกดาหารและนครพนม ควบคู่ไปกับการดูแลเส้นทางภาคอีสานตอนใต้อย่าง จ.บุรีรัมย์ หรือถนนทางหลวงหมายเลข 24 โชคชัย-เดชอุดม ได้มีการปรับปรุงขยายตลอดทาง

นอกจากนี้ ยังให้ความสำคัญกับจังหวัดใหม่อย่างบึงกาฬ โดยสั่งศึกษาถนนสายใหม่ช่วงอุดรธานี-บึงกาฬ อำนวยความสะดวกให้ประชาชนไม่ต้องใช้เส้นทางไปอ้อมทาง จ.หนองคาย เหมือนในปัจจุบัน รวมทั้งเส้นทางท่องเที่ยวและเชื่อมต่อด่านชายแดน ด้วยการลงทุนขยายถนน 4 ช่องจราจรตลอดทางเลียบแม่น้ำโขงช่วงอุบลราชธานี-นครพนม และต่อไปจะขยายช่วงนครพนม-หนองคาย

ทั้งนี้ โครงการมอเตอร์เวย์บางปะอินนครราชสีมา จะเป็นเส้นทางเชื่อมต่อภาคอีสาน-อีอีซี ขณะนี้ก่อสร้างไปแล้ว 66% พร้อมเปิดบริการในปี 2565 และพัฒนาสนามบินในจังหวัดต่างๆ

บรรยายภาพ - พร้อมใหบริการ : การรถไฟแห่งประเทศไทยเตรียมพร้อมเปิดให้บริการสถานีรถไฟขอนแก่นใหม่ สถานีรถไฟยกระดับที่ใหญ่ที่สุดในภาคอีสาน ตามโครงการรถไฟทางคู่ชุมทางจิระ-ขอนแก่น ใช้งบประมาณก่อสร้างตลอดเส้นทางรวม 23,430 ล้านบาท คาดรับ ผู้โดยสารได้มากกว่า 10 ล้านคน/ปี กำหนดเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในวันที่ 13 มี.ค.นี้ - ภาพ : การรถไฟแห่งประเทศไทย