posttoday

เอกชนหวั่นคนใช้บริการรถไฟฟ้ารางเบาเชียงใหม่น้อยในช่วงแรก

11 มีนาคม 2562

หวั่นคนเชียงใหม่เมินใช้รถไฟฟ้ารางเบาในช่วงแรก แต่เชื่อเปลี่ยนพฤติกรรมการเดินทาง-แก้รถติดได้

หวั่นคนเชียงใหม่เมินใช้รถไฟฟ้ารางเบาในช่วงแรก แต่เชื่อเปลี่ยนพฤติกรรมการเดินทาง-แก้รถติดได้

นายภูวนารถ ยกฉวี กรรมการรองผู้จัดการ บริษัท รีเจียนนอล ทรานซิท โคเปอร์เรชั่น จำกัด หรือ RTC เปิดเผยว่าโครงการรถไฟรางเบา(แทรม)เชียงใหม่ รวม 3 เส้นทาง วงเงิน 8 หมื่นล้านบาทนั้นจากประสบการณ์เป็นผู้ประกอบการเดินรถโดยสารสาธารณะสมาร์ทบัสภายในเมืองเชียงใหม่นั้นพบว่าปริมาณผู้โดยสารหรือดีมานต์การเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะนั้นไม่สามารถสร้างได้ด้วยเวลาอันรวดเร็ว ทำให้ในช่วงแรกจะมีผู้โดยสารมาใช้น้อย ประกอบกับราคาค่าโดยสารที่ต้องไม่สูงเกินไปสำหรับชาวบ้านในท้องถิ่น ซึ่งคาดว่าราคาค่าโดยสารที่ไม่เกิน 30 เป็นตัวเลขที่ชาวบ้านรับได้เพราะใกล้เคียงกับค่าโดยสารรถประจำทางในตัวเมืองที่ 20-30 บาท

ทั้งนี้ถ้าค่าโดยสารตลอดสายราคาสูงเกินไปก็คงจะได้เห็นนักท่องเที่ยวมาใช้บริการเป็นส่วนใหญ่แต่ชาวบ้านคงไม่ขึ้น นอกจากนี้ยังต้องให้ความสำคัญกับเรื่องความคุ้มค่าของโครงการที่มีมูลค่าลงทุนสูงคงต้องใช้เวลาคืนทุนนานพอสมควร ทั้งนี้หลังจากเปิดใจห้บริการมา 1 ปี ปัจจุบันสมาร์ทบัสเชียงใหม่มีผู้โดยสารเฉลี่ย 2,000 คน/วัน ส่วนในช่วง 3 เดือนแรกมีผู้โดยสาร 500 คน/วัน

นายภูวนารถ กล่าวอีกว่าการพัฒนาแทรมในจ.เชียงใหม่สามารถแก้ไขปัญหาจราจรได้อย่างยั่งยืนควบคู่ไปกับการสนับสนุนให้ลดปริมาณยานพาหนะบนท้องถนนโดยเฉพาะในตัวเมือง เนื่องจากผู้ปกครองและวัยทำงานสามารถนำรถไปจอดตามจุดจอดแล้วจรขนาดใหญ่เช่น ห้างสรรพสินค้า ก่อนใช้แทรมไปยังจุดหมายปลายทาง สำหรับปัญหาจราจรระหว่างก่อสร้างนั้นคงไม่กระทบต่อการสัญจรและการท่องเที่ยวมากนัก เนื่องจากระบบรถไฟฟ้าแทรมสมัยใหม่มีแบบเป็นล้อยาง ดังนั้นจึงไม่ต้องเสียพื้นที่ก่อสร้างในการวางระบบรางบนพื้นผิวถนน เพียงแต่ปิดพื้นผิวถนนบริเวณการก่อสร้างสถานีและทางยกระดับ