posttoday

มั่นใจศก.ไทยทะยาน"สมคิด"ปลุกนักลงทุนต่างชาติ

05 มีนาคม 2562

"สมคิด" มั่นใจ "บิ๊กตู่" กลับมาบริหารประเทศต่ออีกสมัย เรียกเชื่อมั่นนักลงทุนหลังเลือกตั้งเศรษฐกิจไทยจะทะยานมากกว่านี้

"สมคิด" มั่นใจ "บิ๊กตู่" กลับมาบริหารประเทศต่ออีกสมัย เรียกเชื่อมั่นนักลงทุนหลังเลือกตั้งเศรษฐกิจไทยจะทะยานมากกว่านี้

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวระหว่างงานสัมมนา "Thailand's Investment Year - What's New?" จัดโดยสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ว่า ไม่มีครั้งไหนในประวัติศาสตร์ที่ประเทศไทยจะมีโครงการลงทุนและได้รับการขับเคลื่อนมากเท่ารัฐบาลนี้

นายสมคิด กล่าวว่า การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานทุกโครงการกำลัง คืบหน้า ถึงแม้เศรษฐกิจโลกจะซบเซา แต่เศรษฐกิจไทยในปีนี้และปีต่อไปจะเติบโตได้ต่อเนื่อง ไม่มีอะไรต้องห่วง และเชื่อว่าหลังการเลือกตั้งเศรษฐกิจจะยิ่งทะยานมากกว่านี้แน่นอน

สำหรับเหตุผลที่จะสร้างความเชื่อมั่นให้นักลงทุน ประการแรก พื้นฐานเศรษฐกิจเติบโตต่อเนื่องจาก 5 ปีที่แล้วที่โตเพียง 0.9% มาอยู่ที่ 4.1% ในปี 2561 เงินเฟ้อต่ำที่ 1% เกินดุลบัญชีเดินสะพัด 7% ของจีดีพี มีเงินสำรองระหว่างประเทศกว่า 2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ หนี้สาธารณะต่ำกว่า 45% ของจีดีพี ภาคการเงินแข็งแกร่ง

นอกจากนี้ โครงการลงทุนในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ได้รับความสนใจจากนักลงทุนทั่วโลก ปีที่ผ่านมามียอดขอรับส่งเสริมเพิ่มขึ้นกว่า 100% การลงทุนขนาดใหญ่ในอีอีซีจะได้ตัว ผู้ลงทุนในเดือน พ.ค. และ มิ.ย. เป็นอย่างช้า ประการที่ 2 ไทยสามารถใช้ประโยชน์จากภูมิรัฐศาสตร์และภูมิเศรษฐศาสตร์ในอาเซียนเป็นประตูเชื่อมกับฮ่องกง ซึ่งเป็นหัวหอกการออกมาลงทุนต่างประเทศของนักลงทุนจีน ประการที่ 3 ปีนี้ไทยเป็นประธานอาเซียน จะเป็นโอกาสที่จะร่วมมือกับประเทศสมาชิกที่จะผลักดันอาเซียนให้โดดเด่นขึ้นอีก

ประการสุดท้าย ในเดือน พ.ค.นี้ จะมีพระราชพิธีบรมราชาภิเษกสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 สังคมไทย จะเป็นปึกแผ่น นักลงทุนก็รอคอยวันนี้ ดังนั้นงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก จะช่วยส่งเสริมความแข็งแกร่งให้ทั้งสังคม เศรษฐกิจ และการเมือง ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ

"ถ้าถามว่าแน่ใจไหมว่านายกฯ (พล.อ.ประยุทธ์) จะได้กลับมา ผมจะบอกว่าท่ามกลางการขายฝันลมๆ แล้งๆ เต็มไปหมดตอนนี้ 5 ปีที่ผ่านมาเป็นของจริง คนไทยไม่โง่ มีตา มีสมอง ผมมั่นใจว่า นายกฯ จะได้กลับมาสานต่องานเพื่อประเทศไทย และขอให้พวกท่านมีส่วนร่วมกับการสานต่อด้วย" นายสมคิด กล่าว

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในงานเดียวกันว่า หวังว่านักลงทุนทั้งไทยและต่างชาติจะร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย รู้ว่านักลงทุนทุกคนต้องการความเชื่อมั่น อยากให้ทราบว่าตราบใดที่รัฐบาลนี้ทำงานอยู่ก็จะทำทุกอย่างให้เกิดความต่อเนื่อง และเชื่อว่าไม่ว่ารัฐบาลใดเข้ามาก็จะเกิดความต่อเนื่อง