posttoday

คมนาคมเร่งเมกะโปรเจกต์ ชงครม.ลงทุน1.2ล้านล้าน

05 มีนาคม 2562

คมนาคมเข็นแผนลงทุน 1.2 ล้านล้าน เข้า ครม.ภายในเดือนนี้ เร่งปิดจ๊อบก่อนเลือกตั้ง

คมนาคมเข็นแผนลงทุน 1.2 ล้านล้าน เข้า ครม.ภายในเดือนนี้ เร่งปิดจ๊อบก่อนเลือกตั้ง

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมจะเร่งเสนอโครงการลงทุนในช่วงโค้งสุดท้ายก่อนเลือกตั้งให้สามารถเข้า สู่การพิจารณาเห็นชอบของที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ภายในเดือน มี.ค.นี้ ก่อนเปิดประมูลและก่อสร้าง ต่อไป รวม 21 โครงการ วงเงินรวม 1.29 ล้านล้านบาท

"คาดว่าโครงการลงทุนดังกล่าว อาจจะเสนอ ครม.ไม่ทันทั้งหมด แต่ จะพยายามทยอยนำเสนอในระหว่างที่ ครม.ยังบริหารงานอยู่ก่อนที่จะได้รัฐบาลใหม่" นายอาคม กล่าว

อย่างไรก็ตาม สำหรับบางโครงการ ครม.ได้อนุมัติแล้ว เช่น โครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดงช่วงรังสิต-ธรรมศาสตร์ (มธ.) ศูนย์รังสิต และช่วงตลิ่งชัน- ศาลายา ขณะที่ช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช จะนำเสนอ ครม.เพื่อพิจารณาต่อไป ส่วนด้านโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม (ตะวันตก) ช่วงบางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ระยะทาง 13.4 กิโลเมตร ได้เสนอผ่านทางคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (คณะกรรมการพีพีพี) และหลังจากนั้นทางคณะกรรมการพีพีพีจะนำเสนอ ครม.เพื่ออนุมัติต่อไป

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม กล่าวว่า รัฐบาลชุดนี้ได้วางรากฐานการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในระยะยาวผ่านการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานระยะ 20 ปี ซึ่งถือว่าเป็นการอัดฉีดเม็ดเงินไปสู่การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและระบบขนส่งของประเทศให้เป็นศูนย์กลาง ของภูมิภาค อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาการหาเสียงของพรรคต่างๆ ช่วงก่อนเลือกตั้งนั้น มักชูนโยบายที่เป็นการกระตุ้นและขับเคลื่อนเศรษฐกิจในระยะสั้น

"ยังไม่มั่นใจว่าแผนลงทุนขนาดใหญ่ของกระทรวงทั้งหมดจะเสนอผ่าน ความเห็นชอบทันภายในรัฐบาลนี้หรือ ไม่ถ้าหากบางโครงการต้องล้มประมูลหรือเสนอไม่ทัน อาจต้องกลับไปเริ่ม นับหนึ่งใหม่ คงน่าเสียดายเพราะ เมกะโปรเจกต์ส่วนใหญ่ได้ทำการศึกษาออกแบบรายละเอียดไว้หมดแล้ว" นายไพรินทร์ กล่าว