posttoday

เมินเขตศก.พิเศษปรับให้รัฐใช้แทน

02 มีนาคม 2562

เขตเศรษฐกิจพิเศษหนองคาย มุกดาหาร เตรียมปรับแผนเอาที่ดินไปใช้โครงการรัฐแทน หลังเปิดประมูลแล้วไม่มีคนสนใจ

เขตเศรษฐกิจพิเศษหนองคาย มุกดาหาร เตรียมปรับแผนเอาที่ดินไปใช้โครงการรัฐแทน หลังเปิดประมูลแล้วไม่มีคนสนใจ

น.ส.อมรรัตน์ กล่ำพลบ รองอธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า กรมเตรียมเสนอให้มีการปรับเปลี่ยนนำพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ 2 พื้นที่ คือ ที่ จ.หนองคาย และมุกดาหาร มาเป็นพื้นที่สำหรับใช้ในโครงการของข้าราชการ หรือจะมีการเปิดประมูลมาพัฒนาเป็น โครงการย่อยๆ หลังจากที่ไม่มีนักลงทุนสนใจประมูลพัฒนาพื้นที่ในโครงการ

"ที่ผ่านมากรมเปิดประมูลโครงการพัฒนาพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษแล้วถึง 3 รอบ และมีการปรับปรุงเงื่อนไขเพื่อดึงดูดนักลงทุน เช่น การลดค่าเช่าที่ในแต่ละปีให้ถูกมากเหลือเพียงไร่ละ 1,800-2,100 บาท/ปี รวมถึงมีการให้สิทธิพิเศษแก่นักลงทุน เช่น สิทธิแก่ลูกจ้างเข้าทำงาน 1 ปี แต่ก็ยังไม่มีนักลงทุนสนใจ ซึ่งสาเหตุอาจมาจากทำเลพื้นที่ไม่โดดเด่น" น.ส.อมรรัตน์ กล่าว

สำหรับภาพรวมการพัฒนาโครงการเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษมีความ คืบหน้าไปมากหลายพื้นที่ โดยขณะนี้มีลงนามเข้ามาพัฒนาได้แล้ว 4 จังหวัด ประกอบด้วย สระแก้ว ตราด สงขลา และกาญจนบุรี โดยเริ่มมีการลงทุนไปแล้วหลายพื้นที่ เช่น ที่ จ.สงขลา กับสระแก้ว ส่วน จ.ตราด บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค กำลังปรับพื้นที่เป็นเศรษฐกิจแบบสีเขียว ส่วนที่ จ.กาญจนบุรี อยู่ระหว่างการเคลียร์พื้นที่กับผู้บุกรุก และกำลังรอปรับพื้นที่เพื่อทำเป็นเขตนิคมอุตสาหกรรม ส่วนเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษตาก กำลังมีการเปิดประมูลรอบสองอยู่ ขณะที่เขตฯ นครพนมขณะนี้ได้เปิดประมูลและมีผู้เสนอเข้ามาแล้ว 1 ราย ซึ่งจะมีการตัดสินประกาศผลในวันที่ 18 มี.ค.นี้

ด้านพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจนราธิวาสกำลังอยู่ระหว่างให้ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ จัดซื้อที่ดินและเสนอให้กรมธนารักษ์มาเปิดประมูล หรือให้การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยเข้ามาบริหารพื้นที่ ส่วนเขตพัฒนาเศรษฐกิจเชียงรายมีการยกเลิกไปแล้ว

ด้าน นายอำนวย ปรีมนวงศ์ อธิบดีกรมธนารักษ์ กล่าวว่า โครงการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษมีความล่าช้ากว่าแผนในหลายแห่ง ซึ่งกรมจะพยายามเร่งประชาสัมพันธ์ชี้แจงดึงดูดนักลงทุน ล่าสุดกำหนดแผนเปิดประมูลเพื่อสรรหาเอกชนเข้าร่วมลงทุนพัฒนาที่ดินราชพัสดุรอบสอง ในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษตาก ซึ่งตั้งอยู่ในท้องที่ ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก เนื้อที่ประมาณ 1,067 ไร่ โดยกำหนดการเรียกเก็บผลประโยชน์ตอบแทนเป็นค่าเช่าในอัตราไร่ละ 3.6 หมื่นบาท/ปี คิดเป็นค่าเช่าปีละ 38 ล้านบาท ปรับปรุงค่าเช่า 15% ทุก 5 ปี ได้กำหนดค่าธรรมเนียมการประมูล เป็นเงิน 262 ล้านบาท กำหนดระยะเวลาการเช่า 50 ปี