posttoday

บูมลงทุนชิ้นส่วนราง ไทย-ต่างชาติ ขานรับนโยบายรัฐ แห่เสนอตัวพร้อมยื่นทีโออาร์

01 มีนาคม 2562

ฝรั่งเศส-เกาหลีใต้-อิตัลไทยสนใจลงทุนโรงผลิตชิ้นส่วนรถไฟ เร่งถก สวทช.กำหนดเกณฑ์คุมมาตรฐานความปลอดภัย

ฝรั่งเศส-เกาหลีใต้-อิตัลไทยสนใจลงทุนโรงผลิตชิ้นส่วนรถไฟ เร่งถก สวทช.กำหนดเกณฑ์คุมมาตรฐานความปลอดภัย

นายศิริพงศ์ พฤทธิพันธ์ รองผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้มีเอกชนหลายรายทั้งไทยและต่างชาติสนใจเข้ามาลงทุนตั้งโรงงานผลิตชิ้นส่วนรถไฟในประเทศไทย เพื่อรองรับอุตสาหกรรมรางตามนโยบายของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ที่มีข้อสั่งการให้กระทรวงคมนาคม กระทรวงอุตสาหกรรมร่วมกันหามาตรการส่งเสริมและพัฒนาอุตสาหกรรมระบบรางและการผลิตอื่นที่เกี่ยวเนื่อง

ทั้งนี้ มีกลุ่มทุนที่สนใจจากประเทศฝรั่งเศส บริษัท ไกท์มาร์ ประเทศจีน บริษัท หวู่ชิง และกลุ่มบริษัทจากประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการเข้าพบ รมว.คมนาคม แล้ว เพื่อแสดงถึงความตั้งใจในการลงทุน ขณะที่บริษัทเอกชนไทยมีความสามารถผลิตชิ้นส่วนบางประเภทได้ เช่นกัน อาทิ ตัวรถและชิ้นส่วนหลัก (Mainframe) โดยมีกลุ่มเอกชนที่สนใจ ได้แก่ กลุ่มบริษัท อิตัลไทย บริษัท เอเซีย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ เซอร์วิส (ไทยแลนด์) กลุ่มบริษัท สหวิริยา และกลุ่มบริษัท โชคนำชัย เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นประเทศไทยควรเริ่มจากการผลิตชิ้นส่วนอะไหล่และชิ้นส่วนหลักของตัวรถ ก่อนที่จะพัฒนาไปสู่การผลิตระบบช่วงล่างอย่างเบรกและเพลาต่อไป

นายศิริพงศ์ กล่าวว่า ทาง รฟท.กำลังหารืออย่างใกล้ชิดร่วมกับ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) เพื่อร่วมกันกำหนดมาตรฐานการผลิตและความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ ซึ่งมองว่าควรมีหน่วยงานที่เป็นคนตรวจสอบมาตรฐานรวมถึงห้องแล็บทดสอบ เพื่อ การันตีว่าปลอดภัยเพียงพอในการนำไปใช้กับระบบขนส่งสาธารณะ โดยมั่นใจในความสามารถของเอกชนไทยว่า รับมือ กับการเติบโตของอุตสาหกรรมได้แน่นอน ซึ่งปัจจุบันมีบริษัทที่มีประสบการณ์หลายรายและบางรายสามารถปรับเปลี่ยนรถไฟดีเซลเป็นรถไฟกึ่งไฟฟ้า (เพาเวอร์คาร์) ได้แล้ว

รายงานข่าวกระทรวงคมนาคม ระบุว่า ขณะนี้กระทรวงอยู่ระหว่างผลักดันแผนแม่บทเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อนำไปกำหนดในร่างเอกสารขอบเขตประกวดราคา (ทีโออาร์) ซึ่งการส่งมอบตู้รถไฟและตู้รถไฟฟ้าในโครงการจัดซื้อจัดจ้างของภาครัฐทั้งหมดจะต้องใช้ชิ้นส่วนภายในประเทศ