posttoday

เดินหน้าแผนลงทุนขยายสนามบินเชียงใหม่รับนักท่องเที่ยวเพิ่ม

25 กุมภาพันธ์ 2562

ทอท.เดินหน้าแผนลงทุนสนามบินเชียงใหม่ 1.47 หมื่นล้าน หวังปี 2562 เชียงใหม่-ภูเก็ตทัวร์จีนกลับมาฟื้น

ทอท.เดินหน้าแผนลงทุนสนามบินเชียงใหม่ 1.47 หมื่นล้าน หวังปี 2562 เชียงใหม่-ภูเก็ตทัวร์จีนกลับมาฟื้น

นายธนันท์รัฐ ประเสริฐศรี รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่ สายปฏิบัติการ บริษัท ท่าอากาศยานไทย (ทอท.) เปิดเผยว่า ในปี 2562 ทอท.มีแผนพัฒนาสนามบินเชียงใหม่ ระยะที่ 1 วงเงิน 1.47 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานเร่งด่วน (Action Plan) ของกระทรวงคมนาคม เพื่อขยายหลุมจอด ขยายรันเวย์ ก่อสร้างอาคารใหม่และปรับปรุงงานกายภาพ รองรับปริมาณนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเกินขีดการรองรับในแต่ละปี

ทั้งนี้ จะมีการลงทุนและเปิดหน้างานในหลายจุด เริ่มจากโครงการร่วมลงทุนอาคารอเนกประสงค์ เป็นจุดศูนย์รวมแห่งใหม่ของผู้โดยสารภายในสนามบิน ซึ่งจะมีทั้งลานจอดรถ จุดเช็กอินขึ้นเครื่องบินและร้านค้าร้านอาหาร โครงการก่อสร้างอาคารที่จอดรถ 10 ชั้นด้านทิศใต้ของสนามบินจะมีการตอกเสาเข็มในปีนี้เช่นกัน

นอกจากนี้ จะลงทุนก่อสร้างทางยกระดับเป็นชานชาลาผู้โดยสารคล้ายกับสนามบินดอนเมือง โดยแยกเป็นผู้โดยสารขาเข้าอยู่ข้างบนและผู้โดยสารขาออกอยู่ข้างล่าง ทั้งหมดนี้คาดว่าจะใช้ระยะเวลาก่อสร้างราว 3-4 ปี

นายธานี ช่วงชู ผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต ทอท. กล่าวว่า ภาพรวมของปริมาณผู้โดยสารสนามบินภูเก็ตในปี 2561 ที่ผ่านมามีผู้โดยสารทั้งสิ้น 18.2 ล้านคน ขยายตัวจากปีก่อน 5.2% ส่วนปีนี้คาดจะมีผู้โดยสารทั้งหมดมากกว่า 19 ล้านคน เติบโตไล่เลี่ยกับปีก่อน โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีนที่จะเข้ามาอันดับหนึ่ง หลังจากช่วงไตรมาสแรกของปีและเทศกาลตรุษจีนเริ่มส่งสัญญาณฟื้นตัวของจำนวนนักท่องเที่ยว

ขณะเดียวกัน ทอท.ยังออกโปรโมชั่นส่งเสริมเพื่อดึงสายการบินจีนกลับมาด้วย โดยผ่านการลดค่าลงจอดเครื่องบิน (Landing & Parking) ลง 50% ในช่วงออปพีกของวันหรือระหว่าง 02.00-06.00 น. ทำให้สายการบินจีนเริ่มกลับมาขอสลอตทางการบินจำนวนมาก ประกอบกับนโยบายของรัฐบาลที่มีการส่งเสริมยกเว้นค่าวีซ่า (Visa On Arrival) ให้กับนักท่องเที่ยว ทั้งหมดนี้จึงมั่นใจว่าจะเห็นนักท่องเที่ยวจีนกลับมาที่ภูเก็ตในปีนี้แน่นอน

สำหรับเทรนด์การเดินทางท่องเที่ยวของชาวจีนในภูเก็ตปีนี้นักท่องเที่ยวจะลดขนาดกรุ๊ปทัวร์ลงและเน้นการท่องเที่ยวแบบกลุ่มเล็ก 4-5 คนมากขึ้น ดังนั้น ธุรกิจท่องเที่ยวและบริการจะต้องปรับตัวรับมือกับพฤติกรรมนักท่องเที่ยวที่เปลี่ยนไปด้วยเช่นกัน