posttoday

เร่งเครื่องลงทุนทางด่วน 6 หมื่นล้านก่อนเลือกตั้ง

25 กุมภาพันธ์ 2562

กทพ.เร่งแผนลงทุนโค้งสุดท้ายรัฐบาลก่อนเลือกตั้ง จ่อเปิดประมูลทางด่วน 6 หมื่นล้าน

กทพ.เร่งแผนลงทุนโค้งสุดท้ายรัฐบาลก่อนเลือกตั้ง จ่อเปิดประมูลทางด่วน 6 หมื่นล้าน

นายสุชาติ ชลศักดิ์พิพัฒน์ ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) กทพ.ได้สั่งการให้เร่งรัดภาระงานในช่วงโค้งสุดท้ายของรัฐบาลก่อนเปลี่ยนผ่านไปสู่การเลือกตั้งให้เป็นไปตามเป้าหมายที่กระทรวงคมนาคมวางไว้ เริ่มจากการเร่งเบิกจ่ายเงินงบประมาณของ กทพ. ซึ่งผ่านมาสองไตรมาสพบว่ายังช้ากว่าช่วงที่ผ่านมาควบคู่ไปกับเรื่องข้อพิพาททางการเงินเรื่องค่าชดเชย 4,300 ล้านบาท ที่ต้องหาข้อสรุปต่อไป

สำหรับแผนลงทุนทางด่วนที่จะเร่งเข้าสู่การเสนอขออนุมัติและเปิดประมูลรวมมูลค่า 6 หมื่นล้านบาทนั้น เริ่มจากโครงการทางด่วน จ.ภูเก็ต ช่วงกะทู้-ป่าตอง วงเงินมากกว่า 1.3 หมื่นล้านบาท ขณะนี้ได้ส่งโครงการไปยังคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (บอร์ดพีพีพี) พิจารณาก่อนเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป เพื่อเปิดประมูลภายในปีนี้

ด้านโครงการทางด่วนพระราม 3-ดาวคะนอง วงเงิน 3 หมื่นล้านบาท รอเข้าสู่ขั้นตอนการเปิดให้เอกชนประกวดราคาในเดือน มี.ค. รวม 5 สัญญาก่อนลงนามภายในไตรมาส 2 ของปีนี้ ส่วนโครงการทางด่วนสายเหนือ ตอน N2 ช่วงวงแหวนตะวันออก-แยกเกษตร ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของทางด่วนในโครงการระดมทุนไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ (ทีเอฟเอฟ) นั้น จะมีการผลักดันให้เห็นความชัดเจนในปีนี้ ทั้งเรื่องรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) การเสนอ ครม.ก่อนเปิดประมูลและก่อสร้างพร้อมไปกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล