posttoday

เร่งคลอดกม.การบิน หวังเทียบระดับสากล

23 กุมภาพันธ์ 2562

กพท.ลุยคลอดกฎหมายการบิน หวังปลดล็อกไอเคโอ ลุ้นเอฟเอเอไฟเขียวไทยบินเข้าสหรัฐ

กพท.ลุยคลอดกฎหมายการบิน หวังปลดล็อกไอเคโอ ลุ้นเอฟเอเอไฟเขียวไทยบินเข้าสหรัฐ

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยภายหลังการประชุม คณะกรรมการขับเคลื่อนโครงการ CAAI ว่า ทางบริษัท CAA International Limited (CAAI) สหราชอาณาจักร ได้รายงานความคืบหน้าการปรับปรุงร่างพระราชบัญญัติการเดินอากาศ (ฉบับที่) พ.ศ.... ให้เป็นสากลมากขึ้น โดยเฉพาะความคืบหน้า การจัดหมวดหมู่ กฎหมายลูกเช่นเดียว กับกฎหมายขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ไอเคโอ) ที่ไทยจะนำ มาใช้

ปัจจุบันอยู่ระหว่างรอการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) วาระ 2-3 คาดจะพิจารณาแล้วเสร็จภายใน เดือน ก.พ. และจะประกาศมีผลบังคับใช้เดือน มี.ค. ทั้งนี้ กพท.จะพิจารณากฎหมายลูก 20 ด้านเกี่ยวกับการบิน ทยอยบังคับใช้หลังจาก พ.ร.บ.เดินอากาศมีผล เช่น กฎหมายด้านการบินและผู้ปฏิบัติงาน บนอากาศยานอาจต้องปรับเปลี่ยนใหม่ กฎหมายทางจราจรห่วงอากาศ จะใช้ แนวทางหลักเกณฑ์ของไอเคโอเป็นหลัก หากกฎหมายใหม่ออกมาจะทยอยยกเลิกตัวกฎหมายเก่าที่ใช้อยู่ปัจจุบัน เพื่อให้กฎหมายไทยมีความเป็นสากลง่ายต่อการเข้าใจ

สำหรับการเข้ามาตรวจสอบของสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (เอฟเอเอ) คงต้องรอการแจ้งผลจากเอฟเอเอ ว่าจะเข้ามาตรวจสอบการแก้ไขข้อบกพร่อง 26 ข้อ ที่ไทยอยู่ระหว่างการปรับปรุงแก้ไขอย่างเป็นทางการอีกครั้ง ซึ่งไม่สามารถระบุเวลาได้

อย่างไรก็ตาม กพท.จะยื่นขอรับการตรวจสอบจากไอเคโอระหว่างวันที่ 13-24 พ.ค. จำนวน 400 ข้อ ก่อนในระหว่างรอรับการตรวจสอบจากเอฟเอเอ ซึ่งมั่นใจว่าการตรวจครั้งนี้ไทยมีความก้าวหน้า มากพอ จากการดำเนินการแก้ไขในระยะเวลา 4 ปีที่ผ่านมา คาดจะเกินมาตรฐานเกณฑ์ตรวจสอบที่ 60 คะแนนของไอเคโอโดยก่อนหน้านี้ไทยได้ว่าจ้าง CAAI วงเงิน 153 ล้านบาท เข้ามาดูแลเรื่องการตรวจและออกใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศใหม่ (เอโอซี) และสามารถปลดธงแดงจากไอเคโอได้ โดยการปรับแก้ไขกฎหมายลูกครั้งนี้เป็นการทำงานต่อเนื่องเฟส 2

รายงานข่าวกระทรวงคมนาคม ระบุว่า ผลการทดสอบความพร้อมมาตรฐานเอฟเอเอในไทยเบื้องต้นพบข้อบกพร่อง 26 ข้อ โดยบางส่วนเป็นข้อบกพร่องที่ อยู่ระหว่างการปรับปรุงแก้ไขอยู่แล้ว ส่วนขั้นตอนหลังจากนี้คือ ภายใน 60 วัน เอฟเอเอ จะส่งรายละเอียดผลการตรวจสอบอย่างเป็นทางการผ่านสถานทูตสหรัฐมาให้ CAAT เพื่อแก้ไขข้อบกพร่องทั้งหมดให้เรียบร้อย หลังจากนั้นจะส่งหนังสือไปถึงเอฟเอเออีกครั้งเพื่อขอรับการตรวจอย่างเป็นทางการ ทั้งนี้มีตั้งเป้าหมายจะสามารถยกระดับมาตรฐานจาก Category 2 กลับเป็น Category 1 ได้ภายในปีนี้