posttoday

รื้อกม.ขยะอิเล็กทรอนิกส์ เอกชนวอนรัฐทบทวนบางประเด็น

22 กุมภาพันธ์ 2562

ส.อ.ท.เสนอแก้ไขร่าง พ.ร.บ.การจัดการซากผลิตภัณฑ์ฯ ห่วงกระทบหนักต่อความเชื่อมั่นนักลงทุน ย้ายฐานผลิต เลิกโทษอาญา

ส.อ.ท.เสนอแก้ไขร่าง พ.ร.บ.การจัดการซากผลิตภัณฑ์ฯ ห่วงกระทบหนักต่อความเชื่อมั่นนักลงทุน ย้ายฐานผลิต เลิกโทษอาญา

นางกนิษฐ เมืองกระจ่าง ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์และโทรคมนาคม สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) และนายกสมาคมอุตสาหกรรมไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์และโทรคมนาคมไทย เปิดเผยว่า ส.อ.ท.อยากเสนอไปยังคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติการจัดการซากผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. ... สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ชะลอพิจารณาร่างกฎหมายฉบับนี้ออกไปก่อน 45 วัน เนื่องจากมีผล กระทบอย่างมากต่ออุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ของไทย ทั้งต่อแผนลงทุนใหม่ในไทย การลงทุนในโครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) รวมถึงอาจทำให้บริษัทต่างชาติ เกิดการย้ายฐานผลิตจากไทย

ทั้งนี้ การพิจารณาของคณะกรรมาธิการวิสามัญได้ปรับแก้ไขข้อกฎหมายบางด้านใหม่และไม่ได้ดำเนินการตามที่คณะที่ปรึกษาของคณะกรรมาธิการวิสามัญร่าง พ.ร.บ.การจัดการซากผลิตภัณฑ์ฯ และ ส.อ.ท.ที่ได้เสนอไว้ ซึ่งมีการกำหนดเรื่องการจัดการซากผลิตภัณฑ์ รวมถึงผลิตภัณฑ์เก่าที่เกิดขึ้นก่อนวันที่กฎหมายใช้บังคับ (Yesterday Waste) และยังกำหนดโทษทางอาญาให้เอกชน ผู้ผลิตและผู้นำเข้าไว้ด้วย

ขณะเดียวกัน กฎหมายกำหนดให้ผู้ผลิตและผู้นำเข้าต้องดำเนินการจัดตั้งศูนย์รับซากผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เท่านั้น และให้ผู้ผลิต ผู้นำเข้าจะต้องเจรจากับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) เอง แต่หาก อปท.ไม่ร่วมมือในการอำนวยความสะดวกของศูนย์รับซากฯ ก็ไม่มีบทลงโทษในเรื่องนี้ รวมทั้งกำหนดให้ซาเล้งและผู้รับซื้อของเก่าต้องจดทะเบียนเป็นศูนย์รับซากฯ จึงจะประกอบอาชีพต่อไปได้ โดยจากการสำรวจกลุ่มซาเล้งและผู้รับซื้อของเก่าต่างไม่เห็นด้วย

นางกนิษฐ กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมา ส.อ.ท.ได้เสนอแนวทางปรับปรุงแก้ไขไปยังคณะกรรมาธิการแล้ว แต่ยังไม่ได้รับการตอบรับ จึงอยากให้แก้ไขเพื่อให้เป็นธรรมต่อทุกส่วนและเปิดให้ทุกภาคส่วนได้มีส่วนร่วม พร้อมมีข้อเสนอแนวทาง พ.ร.บ.การจัดการซากฯ ดังนี้ 1.ระยะเวลาที่บังคับใช้ใน พ.ร.บ.ไม่ควรน้อยกว่า 2 ปี เพื่อให้เอกชนมีระยะเวลาเตรียมการ 2.ขอบข่ายของผู้มีส่วนร่วมในการดำเนินการตามร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ไม่ครอบคลุมทุกส่วน และ 3.การเริ่มต้นบังคับใช้กฎหมายอยากเสนอให้บังคับใช้ซากผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนและสำนักงาน โดยต้องคำนึงถึงความ คุ้มทุนในการจัดการซากผลิตภัณฑ์ด้วย

ภาพประกอบข่าว