posttoday

เปิดตัวข้าวพันธุ์ใหม่กข79 หนุนชาวนาปลูกผลผลิตสูง

22 กุมภาพันธ์ 2562

กรมการข้าวจ่อรับรองพันธุ์ข้าวใหม่ เปิดตัว กข 79 ผลผลิตสูง 1 ตัน/ไร่ ต้านโรคและแมลง เร่งพิสูจน์ดีเอ็นเอ จัสมิน 85

กรมการข้าวจ่อรับรองพันธุ์ข้าวใหม่ เปิดตัว กข 79 ผลผลิตสูง 1 ตัน/ไร่ ต้านโรคและแมลง เร่งพิสูจน์ดีเอ็นเอ จัสมิน 85

นายประสงค์ ประไพตระกูล รักษาราชการแทนอธิบดีกรมการข้าว เปิดเผยว่า กรมการข้าวได้เร่งรัดให้มีการประชุมคณะกรรมการรับรองพันธุ์ข้าวในวันนี้ (21 ก.พ.) เพื่อรับรองพันธุ์ข้าวพื้นนุ่มพันธุ์ใหม่ที่มีความโดดเด่นที่ให้ผลผลิตสูงประมาณ 1 ตัน/ไร่ และมีความต้านทานต่อโรคและแมลงกว่าพันธุ์อื่น โดยกำหนดเป็นพันธุ์ กข 79 พร้อมทั้งเร่งผลิตเมล็ดพันธุ์และวางแผนการกระจายพันธุ์ไปสู่พื้นที่ที่เหมาะสม เพื่อให้เกษตรกรได้ใช้เพาะปลูกได้โดยเร็วที่สุด โดยเชื่อมโยงกับตลาดรับซื้อไว้ด้วย

ทางสมาคมผู้รวบรวมและจำหน่าย เมล็ดพันธุ์ข้าว ได้เสนอให้กรมการ ข้าวเร่งรัดพัฒนาพันธุ์ข้าวพื้นนุ่มเพื่อ ตอบโจทย์ตลาดในและนอกประเทศ มีความต้องการข้าวพื้นนุ่มที่มีคุณภาพและราคาถูกกว่าข้าวหอมมะลิซึ่งมีราคาสูง ในรอบหลายปี

นอกจากนี้ ได้หารือแนวทางการตรวจสอบข้าวหอมพวงว่า เป็นข้าว จัสมิน 85 หรือไม่ ซึ่งเกษตรกรนำมาปลูกที่นครสวรรค์เป็นพันธุ์ข้าวชนิดใด นำพันธุ์มาจากที่ไหน เพราะที่ผ่านมาในพื้นที่นิยมปลูกข้าวดังกล่าวมาก่อนหน้าแล้ว ซึ่งกรมไม่ได้นิ่งนอนใจในการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยทำความเข้าใจและขอความร่วมมือทั้งเกษตรกร ผู้ประกอบการอย่างต่อเนื่อง รวมถึงกวดขันสถานที่รวบรวมเมล็ดพันธุ์ควบคุมข้าวเปลือกและร้านจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ข้าวให้ปฏิบัติตาม พ.ร.บ.พันธุ์พืช พ.ศ. 2518

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดได้เก็บตัวอย่างข้าวจากท่าข้าวใน จ.นครสวรรค์ มาทำการวิเคราะห์และตรวจสอบตามหลักวิชาการ เบื้องต้นนั้นยังไม่สามารถชี้ชัดได้ว่าเป็นข้าวพันธุ์ใดกันแน่ แม้ตามความเข้าใจของเกษตรกรจะเรียกว่า ข้าวหอมพวง ซึ่งหมายถึงข้าวจัสมิน 85 ตามชื่อที่โรงสีใช้เรียกข้าวพันธุ์นี้ แต่ข้อเท็จจริงตามหลักวิชาการนั้น ทั้งข้าวหอมพวงและข้าวจัสมิน 85 เป็นข้าวคนละพันธุ์กัน

ปัจจุบันไทยมีข้าวหอมพวงอยู่จริง แต่เป็นข้าวที่มีการเก็บรักษาในธนาคารเชื้อพันธุ์ข้าว ส่วนข้าวจัสมิน 85 นั้นมาจากสถาบันวิจัยข้าวระหว่างประเทศ

ภาพ อสมท.