posttoday

'สมคิด'สั่งสศช.รีบปรับโครงสร้างเศรษฐกิจ

22 กุมภาพันธ์ 2562

แนะสภาพัฒน์พลิกบทบาทกลับมาชี้นำประเทศไปสู่การปฏิรูปให้เติบโตยั่งยืน

แนะสภาพัฒน์พลิกบทบาทกลับมาชี้นำประเทศไปสู่การปฏิรูปให้เติบโตยั่งยืน

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เงินบาทที่แข็งค่า มากขึ้นขณะนี้ มาจากพื้นฐานเศรษฐกิจไทย ที่แข็งแกร่ง ทั้งจากการประเมินของธนาคาร โลก และจากบทความเรื่อง "Turbo-Powered Thai Bath Could Get a Further Boost From GBP" ของสำนักข่าว บลูมเบิร์ก

ขณะที่เศรษฐกิจไทยไตรมาสสุดท้ายของปี 2561 เติบโตได้ 3.7% นั้นเป็นระดับที่น่าพอใจ และเติบโตต่อเนื่องเกิน 3% หลายไตรมาสทำให้ประเด็นสำคัญอยู่ที่ว่าทำอย่างไรจะทำให้สามารถเติบโตได้เกิน 4% ซึ่งนั่นคือการต้องปรับโครงสร้างเศรษฐกิจ

"เช่นเวลานี้ไทยมีการพึ่งพิงการ ส่งออกมาก โดยส่งออกมีมูลค่าสูงถึง 70% ก็ต้องหาทางสร้างความสมดุล ซึ่งสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) มีภารกิจต้องชี้นำให้สังคมเห็นถึงความสำคัญของการเร่งปรับโครงสร้างเศรษฐกิจดังกล่าว" นายสมคิด กล่าว

นายวิชญายุทธ บุญชิต รองเลขาธิการ สศช. กล่าวว่า สศช.ได้รวบรวมรายชื่อ สินค้ากว่า 5,000 รายการที่มีโอกาสขยายตัว และเป็นช่องทางในการส่งออกไปยัง ตลาดต่างๆ ได้ โดยสินค้าทุกรายการ เป็นสินค้าที่ได้รับผลกระทบมาตรการ กีดกันทางการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน แต่ ประเทศไทยได้รับประโยชน์ ซึ่งเป็นโอกาสที่ไทยจะผลักดันการส่งออกสินค้ากลุ่มนี้มากขึ้น