posttoday

เร่งเปิดทีโออาร์ ประมูลดิวตี้ฟรี

22 กุมภาพันธ์ 2562

สมาคมผู้ค้าปลีกไทยจี้ประกาศทีโออาร์ประมูลดิวตี้ฟรี เม.ย.นี้ แนะใช้สัมปทานแยกหมวดสินค้า

สมาคมผู้ค้าปลีกไทยจี้ประกาศทีโออาร์ประมูลดิวตี้ฟรี เม.ย.นี้ แนะใช้สัมปทานแยกหมวดสินค้า

นายวรวุฒิ อุ่นใจ ประธานสมาคมผู้ค้าปลีกไทย เปิดเผยว่า สมาคมเห็นด้วยกับการแยกสัญญาใหญ่ในการให้สิทธิประกอบกิจกรรมเชิงพาณิชย์ ณ ท่าอากาศยานในความรับผิดชอบของบริษัท ท่าอากาศยานไทย (ทอท.) ได้แก่ การจำหน่ายสินค้า ปลอดอากร (ดิวตี้ฟรี) กิจกรรมเชิงพาณิชย์ (ค้าปลีก อาหารเครื่องดื่ม บริการและธนาคาร) และกิจการให้บริการเคาน์เตอร์ส่งมอบสินค้าปลอดอากร (ดิวตี้ฟรี พิกอัพ เคาน์เตอร์)

อย่างไรก็ตาม เห็นว่า ทอท.ควรประกาศทีโออาร์การประมูลกิจการทั้ง 3 ส่วน ดังกล่าวโดยเร็ว หรือภายในเดือน เม.ย.นี้ เพื่อให้สามารถเปิดประมูลสัมปทานได้ภายในเดือน ก.ย. 2562 ก่อนที่สัมปทานเดิมจะหมดอายุในเดือน ก.ย. 2563 เพื่อให้ผู้ที่ประมูลได้มีเวลาและเตรียมความพร้อมเข้าดำเนินการต่อได้ทัน

นอกจากนี้ ยังยืนยันไม่เห็นด้วยกับการกำหนดเกณฑ์เงื่อนไขสัมปทานดิวตี้ฟรีสำหรับสนามบินสุวรรณภูมิเป็นแบบรายเดียว (Master Concession) โดยเห็นว่าควรใช้เกณฑ์สัมปทานแบบหมวดหมู่สินค้า (Concession by Category) แทน เนื่องจากพื้นที่ของสนามบินสุวรรณภูมิมีขนาดใหญ่และจำนวนผู้โดยสารมาก รวมทั้งเพื่อให้มีความโปร่งใส มีประสิทธิภาพ และเกิดประโยชน์สูงสุดต่อรัฐและประชาชน

"ควรใช้ระบบสัมปทานแบบหมวดหมู่สินค้า เช่น หมวดเครื่องสำอาง หมวดสุราและบุหรี่ หมวดสินค้าแฟชั่น และหมวดเครื่องใช้ไฟฟ้า เชื่อว่าจะนำเงินเข้าประเทศได้มากขึ้น 5 หมื่นล้านบาท/ปี" นายวรวุฒิ กล่าว

สำหรับในส่วนของการเปิดจุดส่งมอบสินค้าสาธารณะ เห็นว่า ทอท.ควรบริหารเอง หรือหากจะให้สัมปทานควรห้ามผู้ที่ทำธุรกิจร้านค้าปลอดอากรเข้าร่วมประมูล เพราะ จะทำให้ล่วงรู้ข้อมูลคู่แข่ง และก่อให้เกิดความไม่เป็นธรรมในการแข่งขัน