posttoday

ลุยประมูลดิวตี้ฟรี

21 กุมภาพันธ์ 2562

บอร์ด ทอท.มีมติเดินหน้าประมูลดิวตี้ฟรี 3 สัญญา เตรียมการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่สอง 4หมื่นล.

บอร์ด ทอท.มีมติเดินหน้าประมูลดิวตี้ฟรี 3 สัญญา เตรียมการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่สอง 4หมื่นล.

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย (ทอท.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) ทอท. มีมติเห็นชอบแนวทางการให้สิทธิประกอบกิจกรรมเชิงพาณิชย์ ณ ท่าอากาศยานในความรับผิดชอบของ ทอท. โดยแยกเป็น 3 สัญญาใหญ่ ได้แก่ กิจการจำหน่ายสินค้าปลอดอากร (ดิวตี้ฟรี) กิจกรรมเชิงพาณิชย์ และกิจการให้บริการเคาน์เตอร์ส่งมอบสินค้าปลอดอากรออกจากกัน

ทั้งนี้ จะเน้นเปิดกว้างให้มีการแข่งขันกันอย่างเสรี โดยเฉพาะกิจการให้บริการเคาน์เตอร์ส่งมอบสินค้าปลอดอากรเพื่อให้ผู้ประกอบการในเมืองสามารถส่งมอบสินค้าปลอดอากร ณ ท่าอากาศยานได้ รวมถึงมีมติเห็นชอบหลักการคัดเลือก ผู้ประกอบกิจการจำหน่ายสินค้าปลอดอากรและกิจกรรมเชิงพาณิชย์ตามที่ฝ่ายบริหาร ทอท.เสนอ

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังเห็นชอบให้ดำเนินโครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 (TER 2) วงเงินราว 4 หมื่นล้านบาท ตามแผนแม่บทพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิฉบับล่าสุด พร้อมกับให้ยกเลิกผลประกวดราคางานออกแบบอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 ซึ่งปัจจุบันที่มีนิติบุคคลร่วมทำงานดีบีเอแอลพี-นิเคนเซกเก หรือกลุ่มดวงฤทธิ์ บุนนาค เป็นผู้ชนะการประมูล

หลังจากนี้ จะสรุปและมอบให้กระทรวงคมนาคม และสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาต่อไป

สำหรับการปรับแบบก่อสร้างอาคารนั้นเป็นไปตามความต้องการของคณะกรรมการ ACC (Airport Consultative Committee) ซึ่งประกอบด้วย ฝ่ายนโยบายภาครัฐ ฝ่ายสนามบิน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการบินและผู้ประกอบการ รวมถึง สายการบิน

นายนิตินัย กล่าวอีกว่า ตามนโยบายประเทศที่มุ่งเน้นให้ไทยเป็นศูนย์กลางการเดินทางและการคมนาคมขนส่งทางอากาศของภูมิภาคอาเซียน หากไม่ดำเนินการอาจทำให้บริษัทสายการบินต่างชาติตัดสินใจย้ายฐานการบินและการขยายส่วนต่อข้างอาคารผู้โดยสารปัจจุบัน ไม่สามารถแก้ปัญหาความแออัดได้

ขณะที่การก่อสร้างอาคารผู้โดยสารด้านทิศใต้ก็ยังไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกและสาธารณูปโภคพื้นฐานรองรับ และสายการบินต้องเสียต้นทุนอย่างมหาศาล สายการบินจึงต้องการอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 รองรับผู้โดยสารภายในประเทศและระหว่างประเทศภายในอาคารเดียวกัน

แหล่งข่าวจาก ทอท. เปิดเผยว่า หลังจากที่ ทอท.ล้มประมูลงานออกแบบ ดังกล่าวแล้ว เอกชนคู่สัญญาจะไม่สามารถฟ้องร้องเรียกค่าชดเชยกับ ทอท.ได้ เนื่องจากมีเงื่อนไขสงวนสิทธิการประมูลว่าจะไม่มีการฟ้องร้อง