posttoday

สั่งห้ามขึ้นทะเบียนใหม่ 3 สารเคมีเกษตรอันตราย

20 กุมภาพันธ์ 2562

รมว.เกษตรฯ สั่งเลิกจดทะเบียนนำเข้าใหม่ "พาราควอต ไกลโฟเซต คลอร์ไพริฟอส" เดินหน้าส่งเสริมารทำเกษตรปลอดภัย

รมว.เกษตรฯ สั่งเลิกจดทะเบียนนำเข้าใหม่ "พาราควอต ไกลโฟเซต คลอร์ไพริฟอส" เดินหน้าส่งเสริมารทำเกษตรปลอดภัย

นายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ได้สั่งการให้กรมวิชาการเกษตร ไม่ให้รับการขอจดขึ้นทะเบียนใหม่สำหรับ สารเคมีเกษตร 3 ชนิดคือ พาราควอต ไกลโฟเซต คลอร์ไพริฟอส และเป้าหมายเป็นไปตามหนังสือของกระทรวงเกษตรฯที่เสนอต่อ คณะกรรมการวัตถุอันตราย ว่าเมื่อครบกำหนด 2 ปีคือประมาณกลางปี 64 หรืออาจเร็วกว่านั้นหากมีสารทดแทนจะยกเลิกทั้ง 3 สารทันที โดยระหว่างหว่างนี้จะจำกัดการใช้ทั้ง 3 สาร และเน้นการส่งเสริมการทำเกษตรปลอดภัย

ทั้งนี้กระทรวงเกษตรฯได้ทำแผนปฏิบัติการเสนอคณะกรรมการวัตถุอันตรายแล้วเมื่อพ.ค. 2561 และกรรมการฯเห็นชอบเมื่อ กลางเดือน ม.ค. 62 ที่ผ่านมาขณะนี้รอแผนปฏิบัติการ 5 ฉบับ ที่คณะกรรมการฯจะปรับแก้และประกาศในราชกิจานุเบกษาเพื่อจะได้ปฏิบัติการ

"ระหว่างที่รอประกาศ เราต้องทำงานคู่ขนานกันไปเลย ขอให้ปลัดกระทรวงเกษตรฯ ในฐานะประธานขับเคลื่อนไปดำเนินการเลยว่า ทั้งมาตรการจำกัดการใช้ การส่งเสริมการให้ความรู้ผู้ใช้สาร ผู้จำหน่าย ผู้นำเข้า และได้สั่งการให้กรมวิชาการกษตรไม่รับขึ้นทะเบียนใหม่ให้กับ 3 สาร และกรณีที่มีรายการนำเข้าค้างก็ให้ดำเนินการตามแผนปกติ"

"กรมวิชาการรายงานว่ามีผู้ค้า 3 สารเคมี ประมาณ 200 กว่าบริษัท ตัวเลข 20 ก.พ. มีปริมาณนำเข้าประมาณ 23,000 ตัน ไม่ได้มากถึง 7-8 หมื่นตันอย่างที่มีการพูดกันทั่วไป และการนำเข้าสารก็ลดลงมาตั้งแต่ต.ค. 61- ปัจจุบัน หลังจากที่มีการประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตรายเมื่อปี 23 พ.ค. 2561 และมีมติว่าจำกัดการใช้ ระหว่างนี้ก็ต้องบริหารการอนุญาตนำเข้าของเก่า และต้องมีการจัดระเบียบนำเข้าของใหม่"รมว.เกษตรฯกล่าว

รมว.เกษตรฯ กล่าวว่า เรื่องนี้กระทรวงเกษตรฯเลิกเองไม่ได้เพราะเป็นอำนาจของคณะกรรมการวัตถุอันตราย ซึ่งฝากว่า หากประชาชนคนใด มีญาติ มีเพื่อนที่มีแผลจากสารเคมีเหล่านี้ แล้วไปให้แพทย์ตรวจแล้วมีใบรองแพทย์ว่าเป็นผลจากสารเหล่านั้น ก็จะสามารถใช้เป็นเหตุในการที่จะเสนอคณะกรรมการวัตถุอันตรายในการเพิกถอนสารดังกล่าวได้ หรือห้ามนำเข้า

สำหรับในปี 2561 กรมวิชาการเกษตรได้ดำเนินการจำกัดปริมาณการนำเข้าสารเคมีทั้ง 3 ชนิด ตามมติคณะกรรมการวัตถุอันตราย เมื่อวันที่ 23 พ.ค. 2561 โดยสามารถลดการนำเข้า สารพาราควอต ไกลโฟเซต และคลอร์ไพริฟอส ในปี 2562 ได้เท่ากับ21,709 ตัน 48,501 ตัน และ 1,178 ตัน ตามลำดับ ซึ่งลดลงจากสถิติเฉลี่ยการนำเข้า ปี 2557 ถึง 2559 โดยสารพาราควอต ไกลโฟเซต ลดลง 25% และคลอร์ไพริฟอส ลดลง 55%