posttoday

สนช.นัดถกกฎหมายข้าว 26 ก.พ. หลังเตรียมแก้บางมาตราที่เป็นปัญหา

20 กุมภาพันธ์ 2562

สนช.ชะลอถกกฎหมายข้าว เหตุเตรียมแก้ไขประเด็นใหญ่ นัดถกอีกครั้ง 26 ก.พ.นี้

สนช.ชะลอถกกฎหมายข้าว เหตุเตรียมแก้ไขประเด็นใหญ่ นัดถกอีกครั้ง 26 ก.พ.นี้

เมื่อวันที่ 20 ก.พ. 62 เวลา 14.30น. นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในฐานะประธานการประชุม ได้สั่งปิดประชุม ภายหลังสนช.มีมติเห็นชอบให้ร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)ผังเมือง พ.ศ. ... ประกาศใช้เป็นกฎหมาย ส่งผลให้การพิจารณาร่างพ.ร.บ.ข้าวที่มีการบรรจุระเบียบวาระก่อนหน้านี้ต้องเลื่อนออกไปก่อน โดยไม่ได้กำหนดจะพิจารณาร่างพ.ร.บ.ข้าวเมื่อใด

ทั้งนี้ มีรายงานว่าสาเหตุที่สนช.ยังไม่พิจารณาร่างพ.ร.บ.ข้าวในวันนี้ เนื่องจากคณะกรรมาธิการวิสามัญอยู่ในระหว่างการพิจารณาบางมาตราที่เป็นปัญหา เช่น การให้กรมการข้าวมีหน้าที่และอำนาจในการตรวจสอบและรับรองพันธุ์ข้าว ซึ่งมีผลกระทบต่อการเกษตรแลกเปลี่ยนซื้อขายพันธุ์ข้าวของเกษตรกรที่มีอยู่เดิม

ด้านนายนัฑ ผาสุก เลขาธิการวุฒิสภา ในฐานะเลขาธิการสนช. ให้สัมภาษณ์ว่า ในเวลา 14.30 น. จะมีการประชุมวิปสนช. ที่มีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช. เป็นประธานการประชุมวิปสนช. และสมาชิก สนช. สาเหตุที่ต้องปิดการประชุมสนช. เพราะหลายคนต้องพิจารณาร่างพ.ร.บ. ในชั้นกรรมาธิการฯ หลายฉบับ ซึ่งอาจมีปัญหาเรื่ององค์ประชุม ดังนั้นประธานสนช.จึงขอปิดประชุมไปก่อน ส่วนกรณีที่ร่างพ.ร.บ.ข้าว พ.ศ... ที่มีกระแสคัดค้านจากตัวแทนชาวนา ไม่เกี่ยวและไม่ใช่ประเด็นที่ทำให้ สนช. สั่งปิดการประชุมก่อนจะถึงวาระพิจารณาตามที่กำหนดไว้ในระเบียบวาระประชุม

พล.อ.มารุต ปัชโชตะสิงห์ ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญ (กมธ.) พิจารณาร่างพ.ร.บ.ข้าว เปิดเผยว่า ที่ประชุมสนช.จะกลับมาพิจารณาร่างพ.ร.บ.ข้าวในวันอังคารที่ 26 ก.พ. เพราะ กมธ.เห็นพ้องว่า จะนำข้อเรียกร้องและคัดค้านจากฝ่ายต่างๆกลับไปทบทวนอีกครั้ง เช่น การซื้อขายข้าวตามวิถีชุมชนเป็นต้น ซึ่งร่างกฏหมายฉบับนี้ถือเป็นครั้งแรกที่ให้ตัวแทนชาวนาเข้ามาเป็นกรรมการระดับชาติถึง4 คน รวมถึงอาจได้สัดส่วนของภูมิปัญญาท้องถิ่นด้วย

พล.อ.มารุต กล่าวว่า นายพรเพชร กล่าวในที่ประชุมขอให้กมธ.นำร่างพ.ร.บ.ข้าวไปทบทวนเนื้อหาตามประเด็นที่มีเครือข่ายชาวนายื่นหนังสือท้วงติงและเสนอความคิดเห็นขัดแย้ง เพื่อให้เกิดความรอบคอบและทำร่างกฏหมายที่เป็นประโยชน์กับชาวนาทุกกลุ่ม