posttoday

กฤษฎาเร่งแผนคุมพาราควอตลั่น2ปีมีสารใหม่

20 กุมภาพันธ์ 2562

รมว.เกษตรฯ สั่งด่วนกรมวิชาการเกษตรเร่งทำแผนปฏิบัติ จำกัดลดนำเข้า 3 สารพิษ พร้อมเอาจริงอบรมเกษตรกร

รมว.เกษตรฯ สั่งด่วนกรมวิชาการเกษตรเร่งทำแผนปฏิบัติ จำกัดลดนำเข้า 3 สารพิษ พร้อมเอาจริงอบรมเกษตรกร

นายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ได้สั่งการด่วนให้ นายอนันต์ สุวรรณรัตน์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนการจำกัดการใช้สารเคมีกำจัดวัชพืชศัตรูพืช 3 ชนิดให้แล้วเสร็จภายในสัปดาห์หน้า ซึ่งมี น.ส.เสริมสุข สลักเพ็ชร์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เป็นเลขานุการ เร่งนำรายละเอียดแผนปฏิบัติการมานำเสนอภายในสัปดาห์หน้า และให้เร่งตรวจสต๊อกสารเคมีทั้ง 3 ชนิดให้แล้วเสร็จภายในสิ้นเดือน ก.พ.นี้ เนื่องจากมีข้อครหาว่าผู้นำเข้ากักตุนไว้ก่อนที่จะมีกรณีปัญหานี้เกิดขึ้นระหว่างนี้ให้หาสารใหม่ช่วยเหลือเกษตรกร

ทั้งนี้ กรมวิชาการเกษตรได้เร่งกำหนดวิธีการฝึกอบรมทั้งผู้จำหน่าย เกษตรกร ลูกจ้างรับฉีดพ่นสารเคมีต้องอบรมทั้งหมด โดยให้ทำหลักสูตรอบรมและการใช้ที่ถูกต้อง วิธีใช้ที่ถูกต้องไว้ในระบบอินเทอร์เน็ตด้วย และหลังจากนี้ให้กรมวิชาการเกษตรในการอนุญาตครั้งต่อไปต้องระบุชัดเจนว่าบริษัทใดเคยนำเข้าแล้วเท่าไร จะลดเหลือเท่าไร เป็นไปตามแผนการลดการนำเข้า ส่วนในพื้นที่ต้นน้ำตามประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะห้ามขายหรือครอบครองสารเคมี 3 ชนิดอย่างเด็ดขาด
 
นอกจากนั้น จะใช้ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) ซึ่งมี 882 แห่ง ในทุกอำเภอและ ศพก. กว่า 1 หมื่นแห่งเป็นแหล่งถ่ายทอดความรู้ ในท้องถิ่น พร้อมทำแผนขยายพื้นที่ทำเกษตรปลอดภัยมาตรฐาน GAP และเกษตรอินทรีย์ 149 ล้านไร่ทั่วประเทศ เพื่อลด ละ เลิกใช้ 3 สารเคมีภายใน 2 ปี