posttoday

ถกแก้บาทแข็งทุบธุรกิจส่งออก

20 กุมภาพันธ์ 2562

พาณิชย์นัดเอกชน 27 ก.พ. ประเมินส่งออกปี 2562 ห่วงบาทแข็งกระทบขีดแข่งขัน สั่งทูตพาณิชย์เจาะตลาดทดแทน

พาณิชย์นัดเอกชน 27 ก.พ. ประเมินส่งออกปี 2562 ห่วงบาทแข็งกระทบขีดแข่งขัน สั่งทูตพาณิชย์เจาะตลาดทดแทน

น.ส.บรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ในวันที่ 27 ก.พ. 2562 กรมจะเชิญภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องกับการ ส่งออกทั้งสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) และตัวแทนเอกชนที่มีสัดส่วนการส่งออกสูงสุด 10 อันดับแรกมาหารือถึงสถานการณ์การส่งออกในปี 2562 เพื่อแก้ไขปัญหาและอุปสรรคให้กับผู้ส่งออก รวมถึงมาตรการสนับสนุนการส่งออกปี 2562 ให้เป็นไปตาม เป้าหมายของกระทรวงพาณิชย์ที่กำหนดไว้ขยายตัว 8%

"จากการประเมินปัจจัยลบเบื้องต้น ขณะนี้กลุ่มผู้ส่งออกมีความกังวลเรื่องค่าเงินบาทแข็งค่าเป็นพิเศษ เพราะ มีผลต่อรายได้ของภาคส่งออกทอน กลับมาเป็นเงินบาท รวมถึงขีดความสามารถการแข่งขันของราคาสินค้าไทยเมื่อเทียบกับราคาสินค้าของประเทศ คู่แข่ง" น.ส.บรรจงจิตต์ กล่าว

ทั้งนี้ กรมจะติดตามผลกระทบจากค่าเงินบาทแข็งค่าเพื่อช่วยเหลือและดูแลผู้ส่งออกขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) อย่างใกล้ชิด ส่วนกรณีผล กระทบจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน เริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้น แต่อย่างไรก็ตามได้ให้ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริม การค้าในต่างประเทศ (ทูตพาณิชย์) ที่ประจำอยู่สหรัฐ ให้ไปหารายชื่อและเจรจากับผู้นำเข้าสินค้าจากสหรัฐ ซึ่งเป็นกลุ่มที่นำเข้าสินค้าจากจีนแต่ได้รับผลกระทบจากการที่สินค้าจีนถูกขึ้นภาษีจากสหรัฐ เบื้องต้นมีประมาณ 15 สินค้าที่ไทยมีโอกาสส่งออกสินค้าทดแทนไปตลาดสหรัฐแทนสินค้าจีน เช่น เกษตรแปรรูป สินค้าเครื่องเดินทาง

"การส่งออกไตรมาสแรกของไทยอาจได้รับผลกระทบจากเทรดวอร์และค่าเงินบาทบ้าง แต่แนวโน้มในไตรมาส 2 น่าจะกลับมาดี ซึ่งกรมจะเร่งทำงานเต็มที่" น.ส.บรรจงจิตต์ กล่าว