posttoday

กฟผ.ขยับองค์กรรับมือเทคโนโลยี

19 กุมภาพันธ์ 2562

กฟผ.ตั้งเป้าลดขนาดองค์กรรับเทคโนโลยีเปลี่ยนแปลง ตรึงกำลัง 1.5 หมื่นคน เล็งดึงเอไอเสริมงาน

กฟผ.ตั้งเป้าลดขนาดองค์กรรับเทคโนโลยีเปลี่ยนแปลง ตรึงกำลัง 1.5 หมื่นคน เล็งดึงเอไอเสริมงาน

นายวิบูลย์ ฤกษ์ศิระทัย ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า กฟผ.จำเป็นต้องปรับโครงสร้างองค์กรให้สอดคล้องกับความต้องการใช้ไฟฟ้าของภาคส่วนต่างๆ ตามแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศ พ.ศ. 2561-2580 (พีดีพี 2018) และเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไป รูปแบบการผลิตไฟฟ้ามีความหลากหลายมากขึ้น

ทั้งนี้ มีเป้าหมายภายใน 7 ปี พนักงาน กฟผ.จะเหลือ 1.5 หมื่นคน จากปัจจุบัน 2 หมื่นคน แต่จะไม่มีนโยบายให้คนออก แต่เมื่อพนักงานเกษียณอายุจะไม่รับเข้ามาจำนวนมาก โดยพิจารณาให้สอดคล้องกับความต้องการ เช่น เข้ามาเสริมในส่วนที่ต้องใช้ความรู้เทคโนโลยีใหม่ๆ และบางส่วนก็จะมีการใช้ปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) มากขึ้น

สำหรับภารกิจของ กฟผ.ตามแผนพีดีพี แบ่งออกเป็น 3 ด้าน คือ 1.การดูแลความมั่นคงของระบบไฟฟ้า รายภูมิภาค โดยพัฒนาโรงไฟฟ้าใหม่ให้มีความยืดหยุ่น สามารถเริ่มเดินเครื่องได้รวดเร็ว ปรับการทำงานให้เป็นระบบอัตโนมัติมากขึ้น ควบคู่ไปกับการพัฒนาโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน

2.การพัฒนาระบบส่งไฟฟ้าเพื่อเชื่อมโยงระบบไฟฟ้าไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน รองรับการเป็นศูนย์กลางซื้อขายไฟฟ้า (Grid Connection) ในภูมิภาค และ 3.การเตรียมการรองรับพลังงานหมุนเวียน (Grid Modernization) โดยพัฒนาระบบกักเก็บพลังงานที่สถานีไฟฟ้าแรงสูง 2 แห่ง คือ สถานีไฟฟ้าแรงสูงบำเหน็จณรงค์ จ.ชัยภูมิ ขนาด 16 เมกะวัตต์ และสถานีไฟฟ้าแรงสูงชัยบาดาล จ.ลพบุรี ขนาด 21 เมกะวัตต์ กำหนดแล้วเสร็จในปี 2563

ภาพประกอบข่าว