posttoday

สศช.คงจีดีพี 4% จับตาสงครามการค้า

19 กุมภาพันธ์ 2562

สศช.ยังไม่ปรับจีดีพีจาก 3.5-4.5% จับตา 2 ปัจจัยอย่างใกล้ชิดสงครามการค้าสหรัฐกับจีน และการเลือกตั้งวันที่24มี.ค.

สศช.ยังไม่ปรับจีดีพีจาก 3.5-4.5% จับตา 2 ปัจจัยอย่างใกล้ชิดสงครามการค้าสหรัฐกับจีน และการเลือกตั้งวันที่24มี.ค.

กลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า จากการพูดคุยกับนักลงทุนต่างชาติในไทย ยังคงมีความเชื่อมั่นที่จะลงทุนในไทยอย่างต่อเนื่อง ทั้งการขยายการลงทุนและการลงทุนใหม่ โดยเฉพาะนักลงทุนจากญี่ปุ่นที่ลงทุนในไทยมากที่สุด โดยในปี 2561 ญี่ปุ่นลงทุนในไทยมากถึง 334 โครงการ หรือ 32% ของนักลงทุนต่างประเทศในไทย ซึ่งส่วนใหญ่ลงทุนในอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ เคมีภัณฑ์ เครื่องใช้ไฟฟ้า เป็นต้น และส่วนมากเข้ามาลงทุนในพื้นที่อีอีซี คิดเป็นเงินลงทุนกว่าแสนล้านบาท หรือประมาณ 46% ของเงินลงทุนในอีอีซี

สำหรับเศรษฐกิจไทยในปี 2562 หอการค้าไทยคาดว่าจะขยายตัวอยู่ในกรอบ 4-4.3% เป็นผลจากการส่งออก ลงทุนภาครัฐ และการท่องเที่ยวจากนักท่องเที่ยวจีนฟื้นกลับมาไทย และในปีนี้จะเป็นปีที่มีนักท่องเที่ยวคุณภาพมาไทยเพิ่มขึ้นด้วย

ทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการ สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) กล่าวว่า ปี 2562 สศช.ยังไม่ปรับประมาณการอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) จาก 3.5-4.5% หรือค่ากลางที่ 4.0% โดยจับตา 2 ปัจจัยอย่างใกล้ชิด คือสงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน รวมถึงการเลือกตั้งในวันที่ 24 มี.ค. โดย สศช. จะประเมินอีกครั้งหลังแถลงข้อมูลไตรมาสแรกในเดือน พ.ค.

สำหรับปี 2561 จีดีพีขยายตัว 4.1% เทียบกับ 4% ในปี 2560 แม้จะเติบโตได้แข็งแกร่งต่อเนื่อง แต่ต่ำกว่าที่คาดไว้ 4.2% ซึ่งตัวแปรสำคัญอยู่ที่การลงทุนภาครัฐที่ในไตรมาส 4 ต่ำกว่าคาด คือติดลบ 0.1% ซึ่งสำนักงบประมาณได้รายงานให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ทราบว่ามาจากหลายปัจจัย เช่น พ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้างฉบับใหม่ เป็นต้น

ลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กล่าวว่า การประกาศตัวเลขเศรษฐกิจของ สศช. ที่ปี 2561 ขยายตัวได้ 4.1% และคาดว่าปี 2562 จะขยายตัวได้ 4% โดยมีช่วงการขยายตัวอยู่ที่ 3.5-4.5% ตรงกับที่กระทรวงการคลังประมาณการไว้ล่าสุดเมื่อปลายเดือน ม.ค. 2562 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ คลังมองว่าเศรษฐกิจไทยปีนี้จะได้รับการขับเคลื่อนจากเศรษฐกิจภายในประเทศเป็นหลัก ทั้งการใช้จ่ายภาครัฐ การกระตุ้นให้ภาคเอกชนเร่งลงทุน ขณะที่การบริโภคในประเทศก็ยังขยายตัวได้ดี รวมถึงการท่องเที่ยวก็ยังขยายตัวได้ไม่น้อยกว่าปีที่ผ่านมา

สำหรับการส่งออกคลังก็คาดว่าจะขยายตัวได้ 4% แม้ว่าเศรษฐกิจจะชะลอตัวไปบ้าง รวมกับผลกระทบสงครามการค้า แต่ก็ถือว่ายังขยายตัวได้ในระดับสูง รวมถึงปัจจัยการเลือกตั้งในปีนี้ไม่กระทบการขยายตัวเศรษฐกิจ เพราะรัฐบาลยังมีอำนาจเต็มในการทำงาน

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยยังคงประมาณการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในปี 2562 ไว้ที่ 4% โดยมีกรอบประมาณการที่ 3.5-4.2% โดยเศรษฐกิจไทยครึ่งแรกของปี 2562 คาดว่าจะขยายตัวต่ำกว่าประมาณการ

พชรพจน์ นันทรามาศ ผู้อำนวยการฝ่ายอาวุโสสายงาน Global Business Development and Strategy ธนาคารกรุงไทย กล่าวว่า คาดเศรษฐกิจไทยปีนี้โตต่อเนื่องที่ 4.1% เป็นไปในทิศทางเดียวกับ สศช. อย่างไรก็ตามผลสำรวจนักวิเคราะห์เริ่มให้คำเตือนการเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐ แนะผู้ประกอบการเตรียมพร้อมรับมือยอดสั่งซื้อที่มีแนวโน้มลดลงและการแข่งขันด้านราคาที่อาจเพิ่มขึ้น และประเมินว่าแบงก์ชาติจะยังคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 1.75% ต่อปีในช่วงครึ่งปีแรก

“คาดว่าธนาคารแห่งประเทศไทย จะยังคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 1.75% ต่อปีในช่วงครึ่งปีแรก เพื่อพิจารณา ผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัวและสงครามการค้า อย่างไรก็ตามหากผลกระทบจากปัจจัยดังกล่าวไม่รุนแรง คาดว่าจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายสู่ระดับ 2% ต่อปีในช่วงครึ่งปีหลัง” พชรพจน์ กล่าว