posttoday

ชงรัฐบาลใหม่ลงทุนคาดเศรษฐกิจไทยปี62ขยายตัว 4-4.3%

19 กุมภาพันธ์ 2562

มองเศรษฐกิจไทยปี 2562 ขยายตัว 4-4.3% นักลงทุนญี่ปุ่น เชื่อมั่น 5 ปีโตต่อเนื่อง

มองเศรษฐกิจไทยปี 2562 ขยายตัว 4-4.3% นักลงทุนญี่ปุ่น เชื่อมั่น 5 ปีโตต่อเนื่อง

นายสแตนลีย์ คัง ประธานหอการค้าร่วมต่างประเทศในไทย เปิดเผยว่า หลังการเลือกตั้งในประเทศไทย อยากให้รัฐบาลที่เข้ามาบริหารประเทศเร่งโครงการลงทุนขนาดใหญ่ (เมกะโปรเจกต์) ทั้งโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) การผลักดันไทยเข้าร่วมเป็นสมาชิกความตกลงที่ครอบคลุมและก้าวหน้าสำหรับหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ภาคพื้นแปซิฟิก (ซีพีทีพีพี) และการเจรจาเขตการค้าเสรี (เอฟทีเอ) ไทยกับสหภาพยุโรป (อียู) ให้เกิดขึ้นโดยเร็วที่สุด เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนต่างชาติที่จะเข้ามาลงทุนในไทย

นอกจากนี้ อีกปัจจัยที่สำคัญสำหรับนักลงทุนจะพิจารณาว่าจะลงทุนหรือขยายการลงทุนเพิ่มเติมหรือไม่ คือการแก้ไขปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่นให้ลดน้อยลง โดย 4-5 ปีที่ผ่านมาไทยแก้ไขปัญหาคอร์รัปชั่นอยู่ในระดับที่ดีขึ้น แต่ยังมีอยู่ ดังนั้นจึงอยากให้ไทยดูแลปัญหาคอร์รัปชั่นเข้มข้นเหมือนเดิม

“หากไทยสามารถขจัดปัญหาคอร์รัปชั่นได้ จะช่วยยกระดับขีดความสามารถของไทย เพราะเรื่องคอร์รัปชั่นเป็นต้นทุนของนักลงทุนต่างชาติที่ไม่มีใครสามารถบอกได้ว่าจะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับระดับความรุนแรง อย่างไรก็ตามมองว่าเศรษฐกิจไทยในปีนี้จะเติบโต 4-4.3%” นายสแตนลีย์ กล่าว

นายทสึโยชิ อิโนะอุเอะ กรรมการผู้จัดการ หอการค้าญี่ปุ่น-กรุงเทพฯ กล่าวว่า จากผลสำรวจแนวโน้มเศรษฐกิจของบริษัทญี่ปุ่นในไทย พบว่ายังคงเชื่อมั่นที่จะลงทุนในไทยอย่างต่อเนื่อง และความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับปีก่อน แม้จะมีปัจจัยเสี่ยงจากค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นมาก ขณะเดียวกันยังมองว่าเศรษฐกิจไทยในอีก 5 ปีข้างหน้าจะยังคงขยายตัว อย่างไรก็ตามต้องการให้รัฐบาลไทยเร่งรัดการก่อสร้างโครงการต่างๆ ในอีอีซีโดยเร็ว