posttoday

ท่องเที่ยวเดือนเม.ย.วูบ ต่างชาติจองห้องพักล่วงหน้าน้อย

17 กุมภาพันธ์ 2562

สมาคมฯ ถนนข้าวสาร ระบุจองล่วงหน้าเดือน เม.ย.มีแค่ 15% สมาคมโรงแรมภาคเหนือ เผยเชียงใหม่ยังไม่คึก

สมาคมฯ ถนนข้าวสาร ระบุจองล่วงหน้าเดือน เม.ย.มีแค่ 15% สมาคมโรงแรมภาคเหนือ เผยเชียงใหม่ยังไม่คึก

นายสง่า เรืองวัฒนกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บัดดี้ กรุ๊ป และที่ปรึกษานายกสมาคมผู้ประกอบการธุรกิจถนนข้าวสาร เปิดเผยว่า สัญญาณการจองห้องพักล่วงหน้าบนถนนข้าวสารในช่วงเดือน มี.ค.ล่าสุดอยู่ที่ 40% และเดือน เม.ย.มีแค่ 15% ส่วนหนึ่งเป็นเพราะพฤติกรรมของผู้บริโภคนิยมจองห้องพักล่วงหน้าใช้เวลาสั้นลง หรือจองห้องพักในนาทีสุดท้ายมากขึ้น รวมถึงอากาศที่หนาวช้าในยุโรป ทำให้นักท่องเที่ยวยังชะลอเดินทาง

ทั้งนี้ แนวโน้มนักท่องเที่ยวจีนเริ่มกลับมาคึกคัก จากนโยบายฟรีวีซ่าของรัฐบาล โดยเดือน ก.พ.มีอัตราเข้าพัก 80-90% ใกล้เคียงปีก่อน ส่วนเดือน มี.ค.คาดอยู่ที่ราว 80% และจะคึกคักอีกครั้งช่วงสงกรานต์เข้าพักเต็ม 100% บนถนนข้าวสาร และค่อยๆ กลับสู่สภาวะปกติ ซึ่งเดือน เม.ย.จะเข้าพักเฉลี่ย 70-80%

ขณะที่นักท่องเที่ยวเกาหลี ญี่ปุ่น ฮ่องกง มาเลเซีย และสิงคโปร์ บนถนนข้าวสารเติบโตต่อเนื่อง จากความนิยมและชื่นชอบเทศกาลสงกรานต์ไทย ซึ่งท้ายที่สุดเชื่อว่าการจองห้องพักจะชัดและกลับมาคึกคักช่วงปลายเดือน มี.ค.นี้

อย่างไรก็ตาม เอกชนยังกังวลว่า จากเศรษฐกิจจีนและหลายประเทศในยุโรปยังประสบปัญหาชะลอตัว ประกอบกับค่าเงินบาทเทียบดอลลาร์สหรัฐแข็งค่า ขึ้น อาจกระทบต่อกำลังซื้อและการใช้สอยของนักท่องเที่ยวบนถนนข้าวสารในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ ลดจากเดิมที่เฉลี่ยสะพัดวันละ 40-50 ล้านบาท

นางละเอียด บุ้งศรีทอง นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือ กล่าวว่า การจองห้องพักล่วงหน้าใน จ.เชียงใหม่ ช่วงสงกรานต์ยังไม่คึกคักอาจต้องรอติดตามหลังการเลือกตั้งไปแล้ว ประกอบกับโรงแรมห้องพักที่ถูกกฎหมายและผิดกฎหมายขยายตัวต่อเนื่อง ทำให้เป็นตัวเลือกกับนักท่องเที่ยว คาดว่าการเข้าพักเดือน เม.ย.จะอยู่ที่ 65-70%