posttoday

บอร์ดอนุรักษ์ฯกันงบ2.5พันล.หนุนไฟฟ้าขยะ

15 กุมภาพันธ์ 2562

บอร์ดกองทุนอนุรักษ์พลังงานเคาะงบ 6,800 ล้าน พร้อมหนุนโรงไฟฟ้าขยะ 2.5 พันล้าน ทำงานร่วมกับมหาดไทย

บอร์ดกองทุนอนุรักษ์พลังงานเคาะงบ 6,800 ล้าน พร้อมหนุนโรงไฟฟ้าขยะ 2.5 พันล้าน ทำงานร่วมกับมหาดไทย

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ที่มี พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เมื่อวันที่ 14 ก.พ. 2562 ได้เห็นชอบในหลักการอนุมัติเงินกองทุนฯ ให้กับโครงการด้านการอนุรักษ์ พลังงานที่เสนอเข้ามา รวม 400 โครงการ วงเงิน 6,800 ล้านบาท กำหนดเบิกจ่ายวันที่ 1 มี.ค.นี้ เนื่องจากเป็นงบกลางปีจากวงเงินรวมที่มีอยู่ 9,300 ล้านบาท

ทั้งนี้ ทำให้เหลือวงเงิน 2,500 ล้านบาท ที่ประชุมครั้งนี้จึงอนุมัติเงินดังกล่าวไปใช้ในการทำงานร่วมกับกระทรวงมหาดไทย เพื่อการพัฒนาโรงไฟฟ้าจากเชื้อเพลิง ขยะชุมชน โดยกระทรวงพลังงานจะเข้าไป ช่วยเรื่องวงจรเชื้อเพลิงของโรงไฟฟ้า เช่น เชื้อเพลิงแข็งจากขยะมูลฝอยชุมชน (อาร์ดีเอฟ) ก๊าซชีวภาพ ขณะที่กระทรวงมหาดไทยจะดูเรื่องวงจรการคัดแยกขยะจากชุมชน โดยแนวทางการทำงานจะชัดเจนภายใน 2 สัปดาห์จากนี้ เพื่อเริ่มทำงานระหว่าง 2 กระทรวงวันที่ 1 เม.ย.เป็นต้นไป

อย่างไรก็ตาม มีโครงการบางส่วนที่เสนอเข้ามาแล้ว แต่ไม่ได้รับอนุมัติ ใน 3 กลุ่ม คือ โครงการที่เป็นรูปแบบสาธิต เช่น เปลี่ยนหลอดไฟ เปลี่ยนเครื่องปรับอากาศ ส่วนนี้ให้ใช้งบประมาณปกติ โครงการที่เป็นกรอบการทำงานย่อย และโครงการที่เป็นไปตามนโยบายรัฐบาลแต่ต้องพิจารณาเพิ่มเติม โดยทั้งหมดสามารถกลับมาขอเงินจากกองทุนฯ ได้ในปีงบประมาณ 2563

"มีโครงการเสนอเข้ามามีมูลค่ากว่า 3 หมื่นล้านบาท แต่อนุมัติได้แค่ 400 เท่านั้นมีมูลค่า 6.8 พันล้านบาท" นายศิริ กล่าว