posttoday

ยันพรบ.ข้าวไม่เอื้อนายทุน

15 กุมภาพันธ์ 2562

"กฤษฎา" เผย สนช.รับหนังสือพร้อมตัดเรื่องห้ามเกษตรกรปลูกและขายพันธุ์เอง เล็งออกกฎกระทรวงป้องกันลักลอบจำหน่าย ด้าน 'สมคิด'สั่งเดินหน้าระบุกฎหมายดูแลผลประโยชน์ทั้งระบบ

"กฤษฎา" เผย สนช.รับหนังสือพร้อมตัดเรื่องห้ามเกษตรกรปลูกและขายพันธุ์เอง เล็งออกกฎกระทรวงป้องกันลักลอบจำหน่าย ด้าน 'สมคิด'สั่งเดินหน้าระบุกฎหมายดูแลผลประโยชน์ทั้งระบบ

นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในฐานะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณร่าง พ.ร.บ.ข้าว เปิดเผยว่า ยืนยันคณะกรรมาธิการไม่ได้มีการแก้ไขบทบัญญัติของกฎหมาย ดังกล่าวเพื่อให้ชาวนาต้องติดคุกแต่อย่างใด ประเด็นที่วิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับการห้ามไม่ให้เก็บเมล็ดพันธุ์ไว้ใช้เองนั้นเป็นบทบัญญัติที่ห้ามเฉพาะกลุ่มนายทุนเท่านั้น แต่ถ้าเป็นกลุ่มชาวนาที่ไม่ได้เป็นผู้ประกอบการมีการเก็บเมล็ดพันธุ์เอาไว้ และทำการแลกเปลี่ยนกันในเครือข่ายชาวนาด้วยกันแล้วจะไม่มีความผิด

นอกจากนี้ ที่สำคัญกฎหมายฉบับนี้ไม่ได้เป็นการเอื้อนายทุนยักษ์ใหญ่ตามที่หลายฝ่ายกล่าวหา เพราะถ้าชาวนาที่มีเมล็ดพันธุ์ข้าวที่ดีก็สามารถทำการซื้อขายแลกเปลี่ยนได้อย่างอิสระ เว้นแต่ชาวนาจะไปทำในลักษณะที่เป็นผู้ประกอบการเพื่อค้ากำไรเสียเอง เช่นนี้ก็ต้องขออนุญาตจากกรมการข้าวเสียก่อน

"ยืนยันได้ว่า สนช.ไม่ได้มีการแก้ไขเพื่อปิดกั้นการพัฒนาเมล็ดพันธุ์ข้าวแต่ประการใด จึงอยากให้ทุกฝ่ายเข้าใจตามนี้ด้วย" นายกิตติศักดิ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้คณะกรรมาธิการได้พิจารณาร่างกฎหมายใกล้เสร็จสิ้น แล้ว คาดว่าภายในสัปดาห์หน้าจะเข้าสู่ คณะกรรมการตรวจพิจารณาร่างกฎหมายของสภา ก่อนที่ที่ประชุม สนช.จะพิจารณาให้ความเห็นชอบในช่วงปลายเดือน ก.พ.ต่อไป
 
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กรณีร่าง พ.ร.บ.ข้าว พ.ศ. ... ได้รับทราบปัญหาความเดือดร้อนของทุกภาคส่วนถึงผลกระทบทางกฎหมายที่กำลังร่าง ซึ่งในเรื่องนี้ทุกฝ่ายช่วยดูแล ค่อยๆ ช่วยกันพิจารณา เพราะหลักการดีทุกอย่างทำเพื่อให้ดีขึ้น คงไม่มีกฎหมายไหนที่ออกมาแล้วไม่ดีเลยหรือใช้ไม่ได้เลย เพราะทุกคนมีความเป็นห่วงชาวนาและไม่อยากให้ชาวนามีความเสี่ยง

นายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ได้ทำหนังสือ ถึงกรรมาธิการพิจารณาร่างกฎหมายแล้ว ซึ่งทางกรรมาธิการแจ้งว่าจะตัดมาตรา ที่กระทบกับเกษตรกรชาวนาออกไป เช่น มาตราที่ระบุให้ต้องมีการรับรองพันธุ์ข้าวที่จะมีการจำหน่ายก่อน เพื่อป้องกันชาวนาโดนหลอกขายพันธุ์ข้าวปลอม เนื่องจากเป็นประเด็นที่มองว่าจำกัดสิทธิการพัฒนาพันธุ์ข้าวและการแบ่งปันตามวิถีปฏิบัติ

"ทั้งนี้ กรรมาธิการระบุว่าทาง กมธ.จะไปแก้ไขแนวทางป้องกันการลักลอบจำหน่ายพันธุ์ข้าวปลอม หรือป้องกันไว้ในกฎกระทรวงแทนเพื่อให้ง่ายต่อการป้องกัน เช่น กรณีพบว่ามีการจำหน่ายข้าวหอมมะลิปลอม เป็นต้น คาดว่าเกษตรกรและผู้เกี่ยวข้องจะเข้าใจมากขึ้น" นายกฤษฎา กล่าว