posttoday

ยื้อแบนพาราควอต2ปี

15 กุมภาพันธ์ 2562

กรรมการวัตถุอันตรายยื้อ สารพาราควอต 2 ปี อ้างหากยกเลิกทันทีจะกระทบเกษตรกรที่จำเป็นต้องใช้

กรรมการวัตถุอันตรายยื้อ สารพาราควอต 2 ปี อ้างหากยกเลิกทันทีจะกระทบเกษตรกรที่จำเป็นต้องใช้

นายอภิจิณ โชติกเสถียร รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะประธานคณะกรรมการวัตถุอันตราย เปิดเผยว่า ที่ประชุมมีมติยืนตามมติเดิมเมื่อวันที่ 23 พ.ค. 2561 คือยังไม่มีการยกเลิกการใช้วัตถุอันตรายในภาคเกษตรทั้ง 3 รายการ คือ พาราควอต ไกลโฟเซต และคลอร์ไพริฟอส คาดว่าจะมีความชัดเจนว่าจะยกเลิกหรือไม่ยกเลิกภายใน 2 ปี หรือภายในวันที่ 1 ม.ค. 2564 หากสามารถหาสารทดแทนได้ก็จะยกเลิกก่อน 2 ปี

อย่างไรก็ตาม ระหว่างนี้ให้กรมวิชาการเกษตรดำเนินการตามมาตรการ 5 ข้อ อาทิ ทำโครงการศึกษาวิจัยเพื่อลดการใช้สารเคมีและหาวิธีทดแทนการใช้สารเคมี ศึกษาผลกระทบของสารที่มีต่อสิ่งแวดล้อม ผู้ผลิต และผู้บริโภค ฯลฯ

"ที่ประชุมวันนี้มีมติสนับสนุนใช้ต่อ 16 เสียง มติยกเลิก 5 เสียง และงดออกเสียง 5 เสียง ไม่สามารถเปิดเผยชื่อได้ ไม่เช่นนั้นอาจมีผลต่อการใช้ชีวิตของกรรมการแต่ละคนตอนนี้ต้องฟังข้อมูลจากทุกฝ่าย หากยกเลิกเกษตรกรจะได้รับผลกระทบทันที เพราะยังไม่มีสารอื่นมาทดแทน" นายอภิจิณ กล่าว

ด้าน นายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า หากยกเลิกสารทั้ง 3 ชนิด ภายในปีนี้จะกระทบต่อเกษตรกร 25 ล้านคน ที่คุ้นเคยกับการใช้สารเคมีมานาน จึงเสนอที่ประชุมว่าควรใช้ระยะเวลา 2 ปี ในการหานวัตกรรมใหม่ๆ มาทดแทนระหว่างนี้ต้องเร่งทำเกษตรปลอดภัย และเกษตรอินทรีย์ให้เต็มพื้นที่เกษตรทั่วประเทศ ทั้ง 149 ล้านไร่

"หากให้เลิกใช้สารเคมีภายใน 1 ปี เรากังวลว่า จะมีผลกระทบกับเกษตรกรจำนวนมาก และการเผาซากพืชจะมีมากขึ้น เพราะใช้ยาปราบศัตรูพืชไม่ได้" นายกฤษฎา กล่าว