posttoday

ขนส่งฯเผยปรับค่าโดยสารรถสาธารณะชัดเจนเดือนเม.ย.นี้

14 กุมภาพันธ์ 2562

กรมการขนส่งทางบกเผยปรับโครงสร้างค่าโดยสารรถสาธารณะจะมีความชัดเจนในวันที่ 22 เม.ย.นี้ ชี้ไม่มีผลกระทบจากการเปลี่ยนผ่านรัฐบาล

กรมการขนส่งทางบกเผยปรับโครงสร้างค่าโดยสารรถสาธารณะจะมีความชัดเจนในวันที่ 22 เม.ย.นี้ ชี้ไม่มีผลกระทบจากการเปลี่ยนผ่านรัฐบาล

เมื่อวันที่ 14 ก.พ. 62 นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) กล่าวว่า ความคืบหน้าการปรับโครงสร้างค่าโดยสารรถสาธารณะนั้นขณะนี้ระหว่างจัดเตรียมและเสนอข้อมูลจะมีความชัดเจนในวันที่ 22 เม.ย.นี้ เช่นเดียวกับการปรับค่าโดยสารรถแท็กซี่ที่จะเห็นความชัดเจนในเร็วๆนี้

อย่างไรก็ตามยืนยันว่าการหาเสียง การเลือกตั้งและการเปลี่ยนผ่านรัฐบาลนั้นจะไม่กระทบต่อขั้นตอนการปรับโครงสร้างค่าโดยสารสาธารณะทั้งระบบ ยังสามารถเสนอเรื่องและเคาะอนุมัติปรับราคากันได้ต่อไปแม้เป็นช่วงสูญญากาศ เพราะคณะกรรมการพิจารณานั้นมาจากหน่วยงานของกระทรวงคมนาคมและหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ในเดือนมี.ค.นี้ ขบ.เตรียมเสนอกรอบนโยบายการกำกับดูแลรถโดยสารสาธารณะภายหลังจากปฏิรูปเส้นทางเดินรถแล้วเสร็จ โดยจะเสนอต่อประธานคณะกรรการนโยบายขนส่งทางบกกลาง ซึ่งมีนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคมเป็นประธาน เบื้องต้นเป็นแผนงานในภาพรวมเช่น ยานพาหนะ ผู้ขับขี่ ระบบฟีดเดอร์ คุณภาพบริการเป็นต้น

อย่างไรก็ตามมาตรการความปลอดภัยเป็นหนึ่งในนโยบายหลักของรัฐบาลที่ต้องการลดอัตราการตายบนท้องถนนและลดอันดับการจัดอันดับประเทศที่มีอุบัติเหตุเกิดมากที่สุดซึ่งไทยติด 1 ใน 10

"การวางเป้าหมายระยะ 10 ปีตั้งแต่ปี 2555-2564 ที่กำหนดเป้าหมายลดอุบัติเหตุลง 50% ที่ผ่านมานั้นยังไม่สามารถทำได้ตามเป้าหมาย ขบ.จึงต้องกำกับดูแลเข้มงวดทั้งตัวรถ ผู้ขับขี่และอุปกรณ์ความปลอดภับให้ได้ตามที่กำหนดเพื่อลดอุบัติเหตุ ส่วนเรื่องของตัวบทกฎหมายที่จะมีการปรับให้มีอัตราโทษสูงขึ้นอย่างการควบรวมพระราชบัญญัติ หรือ พ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ. 2522 และ พ.ร.บ.การขนส่งทางบก พ.ศ. 2522 เข้าไว้ด้วยกันนั้น คงจะยังไม่สามารถเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ของรัฐบาลชุดนี้ได้ เพราะมีรายละเอียดที่ต้องพิจารณาอีกหลายเรื่องรวมถึงการเจรจากับเจ้าหน้าที่ตำรวจ จึงต้องส่งต่อให้รัฐบาลชุดหน้าพิจารณาต่อไป"อธิบดีกรมการขนส่งทางบกกล่าว