posttoday

ลดดีเซลพรีเมียมอีกแก้ฝุ่นพิษ

14 กุมภาพันธ์ 2562

พลังงานยันโรงกลั่น 6 ราย พร้อมผลิตน้ำมันมาตรฐานยูโร 5 ภายในปี 2566 เล็งลดราคาดีเซลพรีเมียมลงอีกให้ใกล้เคียงดีเซลปกติ

พลังงานยันโรงกลั่น 6 ราย พร้อมผลิตน้ำมันมาตรฐานยูโร 5 ภายในปี 2566 เล็งลดราคาดีเซลพรีเมียมลงอีกให้ใกล้เคียงดีเซลปกติ

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยหลังการประชุมร่วมกับผู้ค้าน้ำมันและโรงกลั่น เพื่อหามาตรการในการลดปริมาณฝุ่นละอองไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือ PM2.5 ว่า กระทรวงพลังงานได้เร่งรัดผู้ประกอบการโรงกลั่นในประเทศ 6 ราย ที่พร้อมผลิตน้ำมันดีเซลคุณภาพยูโร 5 ได้ทั้งหมดภายในปี 2566 จากเดิมในปี 2567-2568

ทั้งนี้ ในระหว่างที่ยังผลิตไม่ได้จะหามาตรการจูงใจในการดำเนินการ 3 มาตรการหลัก ได้แก่ 1.การส่งเสริมการผลิตยูโร 4 พลัส ที่จะลดค่ากำมะถันลงเหลือ 30 พีพีเอ็ม 2.หาแรงจูงใจให้จำหน่ายน้ำมันยูโร 5 มากขึ้น ด้วยการลดราคาดีเซลเกรดพรีเมียมลงอีกครั้งหนึ่ง เพื่อให้ใกล้เคียงกับดีเซลปกติมากที่สุด โดยใช้กลไกกองทุนน้ำมันฯ เข้ามาดูแลให้เป็นมาตรการระยะยาว ปัจจุบันน้ำมันยูโร 5 มีการผลิตอยู่ 500 ล้านลิตร/เดือน หรือคิดเป็น 25% ของความต้องการใช้ดีเซลปกติ และ 3.รณรงค์การใช้บี20 ให้มากขึ้น โดยอาจขยายเวลาการอุดหนุนราคาบี20 ให้ถูกกว่าดีเซล (บี7) อัตรา 5 บาท/ลิตร ที่จะสิ้นสุด วันที่ 28 ก.พ.นี้ออกไปอีก

"ขณะนี้มีโรงกลั่นที่ผลิตน้ำมันยูโร 5 ได้เพียง 2 แห่ง คือ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล กับโรงกลั่นบางจาก เมื่อปรับมาผลิตทุกรายจะต้องลงทุนทั้งหมด 3.5 หมื่นล้านบาท เราจะพยายามเร่ง ให้เร็วและระหว่างที่ยังผลิตยูโร 5 ไม่ได้ จะมีมาตรการมาดูแลปัญหาฝุ่นที่มอบให้ทุกส่วนไปจัดทำรายละเอียดมาว่าจะต้องดำเนินการอย่างไร และทั้งหมดจะสรุปได้ในสิ้นเดือนนี้" นายศิริ กล่าว

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นมาตรการที่ภาครัฐจะเข้าไปช่วยเหลือโรงกลั่นเพื่อลดภาระการลงทุนและไม่ให้กระทบราคาขายปลีก คือการลดปริมาณสำรองน้ำมันดิบลงจาก 6% ของการจำหน่ายเหลือ 1-2% เท่านั้น รวมทั้งจากการที่มีการเปิดจำหน่ายบี20 ผ่านปั๊มน้ำมัน ปตท.และบางจาก 10 ปั๊ม พบว่ายอดขายเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เพียง 3 วัน ขายได้ถึง 1.5 แสนลิตร ดังนั้น จะเร่งขยายผลส่งเสริมให้ปั๊มขายบี20 เพิ่มมากขึ้น รวมทั้งจะพิจารณาขยายระยะเวลาการอุดหนุนราคาบี20 ให้ถูกกว่าบี7 อัตรา 5 บาท/ลิตร จากเดิมหมดระยะเวลา 3 เดือน ภายในสิ้นเดือน ก.พ.นี้