posttoday

เจ้าท่าดันเรือโดยสารไฟฟ้า

14 กุมภาพันธ์ 2562

กรมเจ้าท่าเล็งยกเครื่องเรือโดยสารใช้ดีเซลเป็นไฟฟ้า อีเอสบช่องลุยนำร่อง

กรมเจ้าท่าเล็งยกเครื่องเรือโดยสารใช้ดีเซลเป็นไฟฟ้า อีเอสบช่องลุยนำร่อง

นายธงชัย พงษ์วิชัย ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 2 เปิดเผยว่า ทางกรมมีแนวคิดที่จะออกข้อบังคับให้ผู้ประกอบการเดินเรือโดยสารเจ้าพระยาและคลองแสนแสบ ซึ่งมีเรือโดยสารที่ให้บริการอยู่ประมาณ 1,000 ลำ โดยเปลี่ยนการใช้พลังงานจากน้ำมันดีเซล ซึ่งเป็นพิษกับสิ่งแวดล้อม มาเปลี่ยนเป็นเรือโดยสารที่ใช้พลังงานไฟฟ้า เพื่อเป็นการสนองนโยบายของภาครัฐที่ต้องการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ ในส่วนของกฎข้อบังคับนั้นจะวางแผนออกเป็น 3 ระยะ คือ ระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว โดยภายในเดือน ก.พ.นี้ ทางกรมจะเดินทางเข้าไปหารือกับภาครัฐอีกครั้ง เพื่อกำหนดกรอบการช่วยเหลือผู้ประกอบการในด้านของการออกกองทุนให้กับผู้ประกอบการได้กู้ยืมนำไปปรับปรุงเรือ

ด้าน นายอมร ทรัพย์ทวีกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ หรือ EA กล่าวว่า บริษัทมีแผนที่จะใช้งบลงทุนประมาณ 1,000 ล้านบาท ในการก่อสร้างเรือโดยสารพลังงานไฟฟ้า เพื่อวิ่งให้บริการในแม่น้ำเจ้าพระยาตั้งแต่ท่าน้ำวัดราชสิงขรไปจนถึงท่าน้ำนนทบุรี รวมระยะทาง 20 กิโลเมตร โดยเรือล็อตแรกที่จะทยอยเริ่มให้บริการในปลายปีนี้จะมีประมาณ 20 ลำ หลังจากนั้นประมาณสิ้นปี 2563 คาดว่าจะนำมาให้บริการได้ครบ 54 ลำ ตามแผนที่วางไว้