posttoday

ราคากุหลาบพุ่ง6เท่า

14 กุมภาพันธ์ 2562

พาณิชย์ออกตรวจสอบพบราคาใกล้เคียงวาเลนไทน์ปีก่อน ต่างจังหวัดซบ กำลังซื้อไม่ฟื้น

พาณิชย์ออกตรวจสอบพบราคาใกล้เคียงวาเลนไทน์ปีก่อน ต่างจังหวัดซบ กำลังซื้อไม่ฟื้น

รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ แจ้งว่า บรรยากาศการซื้อขายดอกกุหลาบในช่วงวันวาเลนไทน์ปีนี้ หลายๆ พื้นที่เริ่มกลับมาคึกคัก โดยราคาดอกกุหลาบในวันที่ 13-14 ก.พ. 2562 ราคาจะปรับตัวเพิ่มขึ้นจากช่วงปกติ 5-6 เท่าตัว เพื่อรองรับความต้องการสินค้า โดยจากการสอบถามบรรดาร้านดอกไม้ในย่านปากคลองตลาด พบว่าราคาดอกกุหลาบ 1 กำ (50 ดอก) ในช่วงปกติราคาอยู่ที่ 80-100 บาท แต่ราคาขายในช่วงเทศกาล วาเลนไลน์เฉลี่ยที่ 500-600 บาท ซึ่งดอกสีแดงจะมีราคาแพงที่สุด ส่วนดอกกุหลาบจัดช่อสวยงาม ราคาสัปดาห์ก่อนเฉลี่ยที่ 350-700 บาท ได้ปรับมาอยู่ที่ 700-1,400 บาท แล้วแต่ขนาดของช่อ

ขณะที่บรรดาแม่ค้าดอกไม้ในศูนย์กลางตลาดดอกไม้ปากคลองตลาดใหม่ เขตตลิ่งชัน กรุงเทพฯ  ระบุว่า บางรายมีการสั่งดอกกุหลาบมาจำหน่ายเพิ่มขึ้นเท่าตัวจากปีก่อน โดยเฉพาะการสั่งดอกไม้ผ่านช่องทางออนไลน์ เนื่องจากร้านค้าได้มีการปรับตัว รับสั่งสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์กันเกือบทุกร้าน ทำให้มีลูกค้าเพิ่มขึ้นจากโซเชียลมีเดีย ขณะที่ลูกค้าที่เดินเข้ามาซื้อเองโดยตรงส่วนใหญ่ก็จะเป็นลูกค้าประจำ

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าในบางตลาดจะมีความคึกคักแต่ในส่วนของต่างจังหวัดในหลายๆ จังหวัดพบว่าหลายแห่งยังไม่คึกคักเท่ากับปีก่อน เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจที่ยังไม่ฟื้นตัวมากนัก ประกอบกับปีนี้มีหลายๆ เทศกาลที่เกิดขึ้นติดต่อกัน เช่น ตรุษจีน วาเลนไทน์ และสัปดาห์หน้าก็จะเป็นวันมาฆบูชา ส่งผลให้ประชาชนระมัดระวังในการใช้จ่าย โดยพบว่าห้างร้านต่างๆ ก็จะมีการสั่งดอกไม้หรือตุ๊กตาและขนม มาจัดกิจกรรมวันแห่งความรักลดน้อยลง ประกอบกับในปัจจุบันคู่รักหันมาแสดงความรักผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น ตามการเปลี่ยนแปลงของสังคมยุคดิจิทัล

นายฉัตรชัย ศักดิ์ศิลปชัย รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า การลงพื้นที่ในการตรวจสอบสถานการณ์ราคาดอกไม้ช่วงเทศกาลวาเลนไทน์ พบว่าราคาดอกไม้ในปีนี้จะใกล้เคียงกับช่วงเทศกาลวาเลนไทน์ปีก่อน แต่จากปัญหาสภาพอากาศแปรปรวนทางภาคเหนือทำให้ดอกกุหลาบปีนี้มีขนาดเล็กลง แต่ปริมาณผลผลิตยังคงเท่าเดิม ส่งผลให้ราคาขายปลีกดอกกุหลาบปีนี้ไม่แตกต่างจากปีก่อนๆ