posttoday

ทัพธุรกิจญี่ป่นบุกไทย ศึกษาแผนลงทุนอีอีซี

13 กุมภาพันธ์ 2562

กระทรวงเศรษฐกิจญี่ปุ่น นำ 29 บริษัทอุตสาหกรรมอากาศยาน กลุ่มเอสเอ็มอี ศึกษาแผนลงทุนในอีอีซี

กระทรวงเศรษฐกิจญี่ปุ่น นำ 29 บริษัทอุตสาหกรรมอากาศยาน กลุ่มเอสเอ็มอี ศึกษาแผนลงทุนในอีอีซี

นายเคนสุเคะ ไซโต้ ผู้อำนวยการ สำนักอุตสาหกรรมชิ้นส่วนและวัสดุอากาศยาน กระทรวงเศรษฐกิจการค้าและอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น หรือ เมติ (METI) เปิดเผยว่า กระทรวงเมติ ประเทศญี่ปุ่น และองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (เจโทร) ได้ร่วมนำคณะนักธุรกิจกลุ่มอากาศยานรวม 33 คน 29 บริษัท มาประเทศไทย เพื่อรับฟังนโยบายการพัฒนาอุตสาหกรรมการบินและโลจิสติกส์ของไทย พร้อมศึกษาลู่ทางการลงทุนประเมินอุตสาหกรรมการบินในไทยที่มีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่องอีก 20 ปีข้างหน้า

ทั้งนี้ เชื่อมั่นว่าจะทำให้เกิดความร่วมมือลงทุนระหว่างไทยและญี่ปุ่นมากขึ้น โดยที่ผ่านมาประเทศไทยและญี่ปุ่นมีการร่วมมือลงทุนอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอุตสาหกรรมรถยนต์และอุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่องกับรถยนต์ ซึ่งปัจจุบันกำลังขยายต่อยอดไปในอุตสาหกรรมการบิน รวมถึงอุตสาหกรรมอื่นๆ และอุตสาหกรรมการแพทย์ พร้อมกับร่วมลงทุนทำวิจัยและพัฒนา (อาร์แอนด์ดี) ร่วมกันในพื้นที่อีอีซี

นายฮิโรกิ มิทสึมะตะ ประธานเจโทรกรุงเทพฯ กล่าวว่า ภาพรวมประเทศไทยมีความน่าสนใจในการลงทุนระดับสูงในกลุ่มอุตสาหกรรมเครื่องบินและการผลิตชิ้นส่วนเครื่องบิน ประกอบกับที่ผ่านมานักลงทุนญี่ปุ่นได้ให้ความสนใจและเข้าไปลงทุนในอีอีซีจำนวนมาก

นางลัษมณ อรรถาพิช รองเลขาธิการสายงานการลงทุนและความร่วมมือระหว่างประเทศ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) หรือ อีอีซี กล่าวว่า กลุ่มผู้ประกอบการญี่ปุ่นรวม 33 ราย จำนวน 29 บริษัท จะเป็นเอสเอ็มอีผู้ผลิตชิ้นส่วนอากาศยานที่เป็นเทียร์ 2 และเทียร์ 3 ที่มีความสนใจศึกษาการลงทุนในประเทศไทย ถือเป็นทิศทางที่ดี เพราะอยู่ใน 10 กลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย (New S-Curve) ทั้งกลุ่มอุตสาหกรรมการบินและการแพทย์

ภาพ เอเอฟพี