posttoday

รมว.เกษตรค้านสารพาราควอตประกาศ14ก.พ.

13 กุมภาพันธ์ 2562

"กฤษฎา" ค้านใช้สารเคมีอันตรายต่อการทำเกษตร พร้อมแสดงจุดยืนประชุมคณะอนุกรรมการวัตถุอันตราย 14 ก.พ.นี้

"กฤษฎา" ค้านใช้สารเคมีอันตรายต่อการทำเกษตร พร้อมแสดงจุดยืนประชุมคณะอนุกรรมการวัตถุอันตราย 14 ก.พ.นี้

นายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังการประชุมแนวทางดำเนินการเกี่ยวกับวัตถุอันตรายทางการเกษตร (พารา ควอต ไกลโฟเซต และคลอร์ไพริฟอส) ว่า กระทรวงเกษตรฯ จะทำหนังสือถึงที่ประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตราย ว่ากระทรวงเกษตรฯ ไม่เห็นด้วยกับการใช้สารเคมีอันตรายต่อมนุษย์ในการทำการเกษตรต่อที่ประชุมที่มีปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมเป็นประธานในการประชุมวันที่ 14 ก.พ. 2562 ซึ่งเป็นการประชุมเพื่อทบทวนมติของคณะกรรมการวัตถุอันตรายที่เคยมีการลงมติอนุญาตให้มีการใช้พาราควอตต่อไป ภายหลังที่ประชุมผู้ตรวจการแผ่นดินมีมติให้แบนสารทั้ง 3 ชนิด

"กรรมการวัตถุอันตรายในส่วนของกระทรวงเกษตรฯ 5 คนใน 19 คน จะแสดงท่าทีดังกล่าวและจะได้เสนอแนวทางเลือกด้วยว่า เมื่อไม่เห็นด้วยแล้ว กระทรวงเกษตรฯ จะมีข้อเสนอเป็นทางเลือกของเกษตรกรในหลายทาง เช่น กระทรวงเกษตรฯ จะออกประกาศเขตห้ามจำหน่าย หรือครอบครองสารเคมีอันตรายดังกล่าว อาศัยอำนาจตาม พ.ร.บ.วัตถุอันตราย เบื้องต้นจะจำกัดในพื้นที่ต้นน้ำตามประกาศของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) และหากการพิจารณาของคณะกรรมการวัตถุอันตรายเห็นด้วย จะประกาศในราชกิจจานุเบกษาและมีผลบังคับใช้ในวันหลังประกาศราชกิจจาฯ" นายกฤษฎา กล่าว

สำหรับ 5 เสียงของหน่วยงานสังกัดกระทรวงเกษตรฯ ประกอบด้วย อธิบดีกรมวิชาการเกษตร อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร อธิบดีกรมประมง อธิบดีกรมปศุสัตว์ และตัวแทนสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ

นายกฤษฎา กล่าวว่า ท่าทีของกระทรวงเกษตรฯ ที่ออกมานี้ เพื่อคุ้มครองประชาชน เพราะไทยเป็นเกษตรปลอดภัย และจะทำเสนอต่อผู้ตรวจการแผ่นดินด้วย โดยพร้อมต่อสู้หากภาคเอกชนร้องศาลปกครอง

อย่างไรก็ตาม การประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตรายในวันที่ 14 ก.พ.นี้ เป็นการประชุมเพื่อพิจารณาคำวินิจฉัยของผู้ตรวจการแผ่นดิน ซึ่งเสนอให้มีการยกเลิกการใช้พาราควอตภายใน 1 ปี หากไม่มีการดำเนินการ ผู้ตรวจการแผ่นดินสามารถเสนอต่อรัฐบาลให้มีการดำเนินการตามคำวินิจฉัย หรือส่งเรื่องให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐได้ ดังนั้นจึงต้องจับตามองการลงมติในวันที่ 14 ก.พ.นี้ ว่าผลจะออกมาอย่างไร