posttoday

ตีกรอบนำเข้ามะพร้าว

13 กุมภาพันธ์ 2562

ครม.ไฟเขียวคุมเข้ม นำเข้ามะพร้าวได้แค่ 2 ด่าน สกัดลักลอบนำเข้าแก้ปัญหาราคาตก

ครม.ไฟเขียวคุมเข้ม นำเข้ามะพร้าวได้แค่ 2 ด่าน สกัดลักลอบนำเข้าแก้ปัญหาราคาตก

พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติกำหนดให้มะพร้าวเป็นสินค้าที่ต้องปฏิบัติตามกรอบการจัดระเบียบในการนำเข้า ในราชอาณาจักร โดยกำหนดให้สามารถนำเข้าได้เพียง 2 ด่านเท่านั้น คือ ท่าเรือกรุงเทพฯ และท่าเรือแหลมฉบัง ตาม พ.ร.บ.การส่งออกไปนอกและการนำเข้ามาในราชอาณาจักรซึ่งสินค้า พ.ศ. 2522

ทั้งนี้ การกำหนดมาตรการดูแลการ นำเข้าสินค้ามะพร้าว จะมีการตรวจเอกซเรย์ และชั่งน้ำหนักทุกตู้สินค้าที่นำเข้าด้วย เพื่อป้องกันการลักลอบนำเข้าและทำให้ราคามะพร้าวในประเทศตกต่ำ รวมทั้งให้มีการออกระเบียบให้สอดคล้องกับมติ ครม. และให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ไปศึกษามาตรการปกป้องพิเศษ (SSG) ภายใต้ข้อตกลงองค์การการค้าโลก (WTO)

นอกจากนี้ กรมการค้าต่างประเทศได้เตรียมแก้ไขเพิ่มประกาศให้ผู้นำเข้าจะต้องไม่นำมะพร้าวที่นำเข้ามาไปจำหน่าย จ่าย โอน ให้นิติบุคคลอื่น บุคคลทั่วไป แปรสภาพภายนอกโรงงานตนเอง และกรณีผู้นำเข้าไม่ปฏิบัติตามให้พักหรือถอนทะเบียน ส่งผลให้ผู้นำเข้าจะไม่สามารถขอหนังสือรับรองได้ 5 ปี จากเดิม 2 ปี

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ กล่าวว่า ครม.เห็นชอบให้กระทรวงเกษตรฯ ใช้เงินจากกองทุนหมุนเวียนเพื่อผลิตและขยายพันธุ์พืช 270 ล้านบาท จัดหาเมล็ดพันธุ์ข้าวหอมมะลิ 105 และ กข 15 ให้เกษตรกรที่ผลผลิตเสียหายจากภัยแล้งในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือรวม 23 จังหวัด 2 ล้านไร่ รายละ ไม่เกิน 10 ไร่ ไร่ละ 5 กิโลกรัม สำหรับการปลูกในรอบผลิต 2562/2563