posttoday

อัดพรบ.ทำลายข้าว

12 กุมภาพันธ์ 2562

ทีดีอาร์ไอแนะ สนช.แก้ไขวาระ 2-3 หวั่นทำลายการพัฒนาข้าว ภาคเกษตรไทย

ทีดีอาร์ไอแนะ สนช.แก้ไขวาระ 2-3 หวั่นทำลายการพัฒนาข้าว ภาคเกษตรไทย

นายนิพนธ์ พัวพงศกร นักวิชาการเกียรติคุณ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) จัดสัมมนาเรื่อง "ร่าง พ.ร.บ.ข้าว พ.ศ. ... โดยระบุว่า ไม่เห็นด้วยกับบางมาตราของ พ.ร.บ.ข้าว ที่ไม่เอื้อต่อการพัฒนาข้าวไทย เช่น มาตรา 27 ที่ห้ามจำหน่ายพันธุ์ข้าวที่ไม่ได้รับการรับรอง ซึ่งมีโทษถึงจำคุก 1 ปี หรือปรับ 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งเป็นโทษสูง

ทั้งนี้ เสนอให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เชิญผู้เชี่ยวชาญและเกษตรกรเข้าร่วมพิจารณาในวาระ 2-3 เพื่อแก้ไขใหม่ในสัปดาห์หน้า เพราะร่างกฎหมายฉบับนี้สุ่มเสี่ยงกับการขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 77 ที่การออกกฎหมายต้องไม่เกิดความเสียหายและสร้างภาระต่อสังคม และต้องวิเคราะห์ผลกระทบทางกฎหมายอย่างรอบคอบ

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว เมื่อวันที่ 11 ก.พ. 2562 อนุมัติเพิ่มเติมงบประมาณช่วยเหลือค่าเก็บเกี่ยวและปรับปรุงคุณภาพข้าวให้แก่เกษตรกรผู้ปลูกข้าวปีการผลิต 2561/2562 ซึ่ง เป็นส่วนหนึ่งของโครงการสินเชื่อชะลอการขายข้าวเปลือกและการช่วยเหลือ ค่าเก็บเกี่ยวและปรับปรุงคุณภาพฤดู การผลิต 2561/2562 หรือรับจำนำยุ้งฉาง วงเงิน 5,000 ล้านบาท เนื่องจากมีเกษตรกรขึ้นทะเบียนเข้าร่วมโครงการมีมากกว่า ที่คาดการณ์ไว้

ภาพประกอบข่าว