posttoday

รมช.เกษตรฯยันกัญชาเป็นยาชั้นดีและพืชเศรษฐกิจชั้นเยี่ยม

11 กุมภาพันธ์ 2562

รมช.เกษตรและสหกรณ์ยืนยัน กัญชาถือเป็นพืชสมุนไพรชั้นดีที่เป็นภูมิปัญญาไทยมานาน แต่ถูกฝรั่งบังคับออกกฎหมายห้ามคนไทยทำยาขาย

รมช.เกษตรและสหกรณ์ยืนยัน กัญชาถือเป็นพืชสมุนไพรชั้นดีที่เป็นภูมิปัญญาไทยมานาน แต่ถูกฝรั่งบังคับออกกฎหมายห้ามคนไทยทำยาขาย

นายวิวัฒน์ ศัลยกำธร รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า กัญชาถือเป็นพืชสมุนไพรทำยาที่ดีมาก และปลูกง่าย ซึ่งทำระบบรองรับดีๆ จะมีประโยชน์มากพร้อมกับให้ความรู้ประชาชน เพราะของทุกอย่างถ้าใช้เป็นก็เกิดประโยชน์ ใช้ไม่เป็นก็เกิดโทษ เนื่องด้วยกัญชามีสรรพคุณทางยา มีองค์ความรู้ยาวนานรู้กันทั่วโลก ส่วนออกกฎหมายห้ามไม่ห้าม ขึ้นอยู่ประโยชน์นำไปใช้ แต่ละประเทศจะเห็นอย่างไร หรือบางประเทศไม่มีกฎหมาย

ทั้งนี้ ส่วนตัวไม่เชี่ยวชาญเรื่องกฎหมาย แต่ในวงการแพทย์ ยอมรับ กระท่อม ฝิ่น กัญชา นำมาผลิตเป็นยาแพร่หลายสิบปี อีกทั้ง หมอนำไปใช้กับคนป่วย ชาวบ้านสกัดทั้งฝิ่น กัญชา กระท่อม ใช้กันอยู่ทั่วโลก โดยเฉพาะประเทศจีนมีวิวัฒนาการไปไกลมาก ผลิตยาสมุนไพรส่งออกขายรายได้มหาศาล

“ประเทศไทยมีภูมิปัญญาเรื่องนี้มานาน ซึ่งตอนหลังถูกฝรั่งต่างชาติบังคับ ถ้ารับการช่วยเหลือจากฝรั่ง ต้องมีกฎหมายคนไทยห้ามทำยาขาย ผลิตแข่ง ต้องซื้อยาเขา คนไทยที่เป็นหมอในหมู่บ้านก็ทำไม่ได้ มีใบอนุญาตก่อน ทำให้ภูมิปัญญาไทยสูญหายไปเกือบหมดแล้วตอนนี้ พ่อผมเป็นแพทย์แผนไทยมาก่อน ตอนนี้แพทย์แผนไทยหายไปเกือบหมดแล้ว เพราะคนไทยทำอะไรผิดกฎหมาย ถ้าฝรั่งทำอะไรออกมาขายให้บ้านเราได้ไม่ผิด”รช.เกษตรฯ ระบุ

อย่างไรก็ตาม ทุกวันนี้ (11ก.พ.) ยังมีการออกกฎหมาย พ.ร.บ.ยา พ.ร.บ.ทางการแพทย์ เต็มไปหมด ทำให้ไม่มีเสรีภาพอะไรในเรื่องผลิตยา และรักษาคนป่วย สุดท้ายยังนำไปเป็นข้อตกลงระหว่างประเทศในเรื่องเงื่อนไขทางการค้า ส่วนประเทศจีน ไม่สนใจประเทศมหาอำนาจ ผลิตยาสมุนไพรจีนส่งออกมาก เวลานี้แพทย์แผนจีนเจริญรุ่งเรืองมาก

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการหาเสียงเลือกตั้ง ขณะนี้ พรรคการเมืองต่างๆ ติดป้ายผู้สมัครรับเลือกตั้ง ขณะที่ พรรคภูมิใจไทย ได้ติดป้ายนำเสนอนโยบายเต็มพื้นที่กรุงเทพ โดยเฉพาะป้ายที่ได้รับความสนใจจากประชาชนมากที่สุด คือ ป้ายนโยบาย “กัญชาไทย ปลูกได้เสรี” แก้พ.ร.บ.ยาเสพติด เพื่อการแพทย์ และเป็นพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ ที่จะสร้างความร่ำรวยให้คนไทย