posttoday

"สมคิด"ย้ำเป้าส่งออกโต8%

09 กุมภาพันธ์ 2562

"สมคิด" สั่งพาณิชย์เดินหน้าเจรจาเข้าร่วมซีพีทีพีพี-อาร์เซ็ป หวังเรียกเชื่อมั่นลงทุน "ชุติมา" เตรียมชง ครม.เห็นชอบคาดยื่นสมัครรัฐบาลนี้

"สมคิด" สั่งพาณิชย์เดินหน้าเจรจาเข้าร่วมซีพีทีพีพี-อาร์เซ็ป หวังเรียกเชื่อมั่นลงทุน "ชุติมา" เตรียมชง ครม.เห็นชอบคาดยื่นสมัครรัฐบาลนี้

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการเดินทางมาตรวจเยี่ยมงานของกระทรวงพาณิชย์ ว่า ไทยจะเข้าร่วมเป็นสมาชิกความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (ซีพีทีพีพี) แน่นอน หลังจากที่ข้อตกลงมีผลบังคับ ใช้เมื่อปลายปีที่ผ่านมา และสมาชิก ทั้ง 11 ประเทศได้ประชุมเพื่อกำหนดกลไกการรับสมัครใหม่ไปแล้ว จึงได้สั่งการให้กระทรวงพาณิชย์ไปดูเรื่องกติกาที่จะสมัครเข้าร่วมว่าต้องทำอย่างไร เพราะหากไทยไม่เข้าเป็นสมาชิกเกิดปัญหาใหญ่แน่นอน เนื่องจากประเทศอื่นๆ จะไม่เข้ามาลงทุนในไทย แต่การจะเข้าร่วมเป็นสมาชิกต้องไม่ทำให้ส่วนใหญ่เดือดร้อนหรือได้รับผลกระทบ

ทั้งนี้ ยังต้องเร่งบรรลุการเจรจาความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ระดับภูมิภาค (อาร์เซ็ป) ระหว่างอาเซียน 10 ประเทศ และคู่เจรจา 6 ประเทศ คือ จีน อินเดีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ให้เสร็จภายในปีนี้ตามเป้าหมายของผู้นำทั้ง 16 ประเทศ ซึ่งได้สั่งการให้กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศจัดคณะเดินทางไปเจรจากับประเทศที่ยังมีปัญหาอยู่ โดยเฉพาะอินเดีย เพื่อให้การเจรจาบรรลุผล และสร้างความเชื่อมั่นให้กับประเทศไทย ในฐานะที่เป็นประธานอาเซียน

สำหรับการผลักดันการส่งออกในปีนี้ ยืนยันว่าจะไม่ปรับเป้าหมายมูลค่าการส่งออกที่ตั้งเป้าขยายตัว 8% จากปี 2561 แต่ได้สั่งการให้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศสั่งการทูตพาณิชย์ให้ทำงานให้มากขึ้นในการรักษาและขยายส่วนแบ่งตลาดส่งออกทั้งตลาดเก่าและใหม่ เพื่อให้มูลค่าขยายตัวมากที่สุดท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจและการค้าโลกที่ผันผวน รวมถึงสั่งการให้สัญญาณเชิงบวกไปยังนักลงทุนทั่วโลกด้วย

ขณะที่การขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐาน รากยังต้องเดินหน้าอย่างเต็มที่ โดยต้องให้พาณิชย์จังหวัด ค้าภายในจังหวัด จัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อปลุกเศรษฐกิจฐาน รากให้คึกคัก ส่วนร้านธงฟ้าประชารัฐ เป็นสิ่งดีที่ต้องทำต่อเนื่อง เพราะนอกจากจะช่วยเหลือลดค่าครองชีพประชาชนแล้ว ยังช่วยให้ผู้ประกอบการในท้องถิ่น เกษตรกร มีช่องทางระบายสินค้ามากขึ้น ส่วนการช่วยเหลือเกษตรกร และลดต้นทุนการผลิต ได้สั่งการให้กระทรวงพาณิชย์จัดหาปุ๋ยราคาถูกกว่าท้องตลาดเข้าไปวางขายในร้านธงฟ้าประชารัฐให้เกษตรกรหาซื้อได้ง่ายขึ้น น่าจะเริ่มวางขายได้ในเร็วๆ นี้

"ท่ามกลางเศรษฐกิจโลกที่ยังผันผวน รัฐบาลมีหน้าที่ประคับประคองประเทศให้เปลี่ยนผ่านไปได้อย่างราบรื่น ซึ่งการที่นักลงทุนจะเชื่อมั่นต่อเสถียรภาพของไทยหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับว่าเราจะส่งสัญญาณไปอย่างไร ขอให้กระทรวงพาณิชย์สั่งการทูตพาณิชย์ให้ส่งสัญญาณเชิงบวกต่อ นักลงทุนทั่วโลกว่าปีนี้ประเทศไทยมีแต่เรื่องดีๆ ที่กำลังจะเกิดขึ้นถึง 3 เรื่อง ทั้งพระราชพิธีบรมราชาภิเษก การเลือกตั้ง และเป็นประธานอาเซียน ซึ่งต้องใช้โอกาสนี้สร้างความเชื่อมั่นให้กับประเทศ" นายสมคิด กล่าว

น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร รมช.พาณิชย์ กล่าวว่า หลังจากนี้กระทรวงพาณิชย์ในฐานะประธานคณะทำงานพิจารณาการเข้าร่วมเป็นสมาชิกซีพีทีพีพี จะเชิญประชุมเพื่อสอบถามความเห็นของที่ประชุมอีกครั้ง จากนั้นจึงจะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเร็วๆ นี้ หาก ครม.เห็นชอบถึงจะส่งหนังสือแสดงเจตจำนงเข้าร่วมเป็นสมาชิกซีพีทีพีพีได้ทันภายในรัฐบาลนี้