posttoday

34รายจ่อยื่นชิงแหลมฉบัง

09 กุมภาพันธ์ 2562

กทท.ปิดยื่นขายซองประมูลแหลมฉบังเฟส 3 มูลค่า 8.4 หมื่นล้าน เผยรายชื่อผู้สนใจเข้าร่วมประมูล29มี.ค.นี้  ขณะที่ทางหลวงเปิดขายซองงานระบบมอเตอร์เวย์ 6 หมื่นล้าน

กทท.ปิดยื่นขายซองประมูลแหลมฉบังเฟส 3 มูลค่า 8.4 หมื่นล้าน เผยรายชื่อผู้สนใจเข้าร่วมประมูล29มี.ค.นี้  ขณะที่ทางหลวงเปิดขายซองงานระบบมอเตอร์เวย์ 6 หมื่นล้าน

นายมนตรี ฤกษ์จำเนียร รักษาการผู้อำนวยการการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้มีเอกชนที่สนใจเข้าร่วมซื้อซองเอกสารประกวดราคาโครงการท่าเรือแหลมฉบัง (ทลฉ.) ระยะที่ 3 (ท่าเทียบเรือ F) วงเงิน 8.4 หมื่นล้านบาท จำนวน 34 ราย หลังได้ประกาศขายซองตั้งแต่วันที่ 28 ม.ค.-8 ก.พ. 2562

ทั้งนี้ พบว่ามีเอกชนรายใหม่ยื่นซื้อซองเอกสาร 8 ราย และมีเอกชนที่เคยยื่นซื้อซองในครั้งที่แล้ว แต่ไม่มายื่นในครั้งนี้จำนวน 7 ราย โดย กทท.มีกำหนดเปิดยื่นซองประกวดราคาในวันที่ 29 มี.ค. 2562 นี้

สำหรับเอกชนรายเดิมที่ไม่ได้มาซื้อเอกสาร ได้แก่ 1.บริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง 2.บริษัท อินเตอร์เนชั่นแนล คอนเทนเนอร์ เซอร์วิส 3.Shekou Container Terminals Ltd. 4.Adani Port and Special Economic Zone Ltd. 5.บริษัท เมดิเตอร์เรเนียน ชิปปิ้ง (ประเทศไทย) 6.Terminal Investment Limited Sarl 7.บริษัท เพาเวอร์ไลน์ เอ็นจิเนียริ่ง

ด้านเอกชนรายใหม่ที่มายื่นในครั้งนี้ ได้แก่ 1.บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ 2.PSA S E Asia Pte Ltd. 3.Van Oord Dredging and Marine Contractors b.v. 4.Evergreen Container Terminal (Thailand) 5.บริษัท นทลิน 6.บริษัท เอนเนอร์จี โปรเกรส 7.บริษัท พริมา มารีน 8.One Ocean Network Express และ 9.บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค

ด้าน นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง กล่าวว่า กรมทางหลวงได้ประกาศเชิญชวนเอกชนที่สนใจเข้าร่วมประกวดข้อเสนอการให้เอกชนร่วมลงทุนโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายบางปะอิน-นครราชสีมา และสายบางใหญ่-กาญจนบุรี วงเงินรวม 6 หมื่นล้านบาท โดยเอกชนที่สนใจสามารถหาซื้อเอกสารข้อเสนอการร่วมลงทุน (Request for Proposal (RFP) documents) สำหรับแต่ละโครงการในวันทำการของกรมทางหลวง ตั้งแต่วันที่ 27 ก.พ.-27 มี.ค. 2562

ทั้งนี้ ในส่วนของการให้เอกชนร่วมลงทุนในการดำเนินงานและบำรุงรักษา (Operation and Maintenance : O&M) จะเป็นผู้ออกแบบและลงทุนก่อสร้าง งานระบบและองค์ประกอบอื่นที่เกี่ยวข้อง โดยรัฐเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ทรัพย์สินที่เอกชนลงทุนก่อสร้าง รวมถึงรายได้ทั้งหมดจากค่าธรรมเนียมผ่านทาง และให้เอกชนเป็นผู้ดำเนินงานและบำรุงรักษาของโครงการทั้งหมด ทั้งในส่วนของงานโยธาที่รัฐเป็นผู้ลงทุนและงานส่วนที่เอกชนเป็นผู้ลงทุน

นอกจากนี้ ยังเป็นผู้ดำเนินการบริหารจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทาง โดยเอกชนได้รับค่าตอบแทนเป็นเงินค่าก่อสร้างงานระบบและองค์ประกอบอื่นที่เกี่ยวข้อง ค่าบำรุงรักษา และค่าบริหารจัดเก็บ ค่าธรรมเนียม รวมทั้งงานอื่นที่เกี่ยวข้องตามขอบเขตและเงื่อนไขที่กำหนด