posttoday

บิ๊กทุนชิงเค้กด่วนพระราม3 เคาะเปิดประมูลคาดได้ผู้รับจ้างพ.ค.นี้

06 กุมภาพันธ์ 2562

กทพ.รออีก 3 เดือน ได้ผู้ชนะโครงการลงทุนทางด่วนทีเอฟเอฟ 3 หมื่นล้าน หลังล่าช้ามา 1 ปี ยันช่วงเลือกตั้งไม่กระทบโครงการ

กทพ.รออีก 3 เดือน ได้ผู้ชนะโครงการลงทุนทางด่วนทีเอฟเอฟ 3 หมื่นล้าน หลังล่าช้ามา 1 ปี  ยันช่วงเลือกตั้งไม่กระทบโครงการ

นายสุชาติ ชลศักดิ์พิพัฒน์ ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ร่างเอกสารขอบเขตการประกวดราคา (ทีโออาร์) ของโครงการทางด่วนพระราม 3-ดาวคะนอง วงเงิน 3 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการ ที่บรรจุอยู่ในแผนระดมทุนไทยแลนด์ ฟิวเจอร์ฟันด์ (ทีเอฟเอฟ) ได้ผ่านขั้นตอนประชามติมาเรียบร้อยแล้ว และได้ดำเนินการเข้าสู่กระบวนการประกวดราคาหาตัวผู้รับจ้างดำเนินการก่อสร้าง ซึ่งจะใช้ระยะเวลา 3 เดือน โดยคาดจะได้ผู้ชนะภายในเดือน พ.ค.นี้ และเริ่มก่อสร้างภายในปี 2562

ทั้งนี้ การประกวดราคาหาผู้รับจ้างรูปแบบประมูลแบบสากล (International Bidding) นั้นทาง กทพ.มองว่าวิธีนี้จะเป็นผลดีต่อโครงการในภาพรวม เนื่องจาก ขั้นตอนการก่อสร้างงานโยธามีส่วนที่ยากหลายจุด ดังนั้น จึงต้องการบริษัทเอกชนรายใหญ่ที่มีประสบการณ์มีมาตรฐานระดับสูงเข้ามารับงานนี้ โดยเฉพาะจุดที่ต้องสร้างทางข้ามแม่น้ำ ตลอดจนงานซ่อมบำรุงสะพานพระราม 9 และบริหารการจราจรระหว่างก่อสร้าง

อย่างไรก็ตาม โครงการนี้ได้รับ ความสนใจจากบริษัทเอกชนทั้งจาก เอเชียและยุโรป รวมถึงไทยที่ต้องการแข่งขันทั้งงานโยธาและงานระบบ เพราะประมูลแบบสากล อาทิ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (บีอีเอ็ม) บริษัท ทางยกระดับดอนเมือง บริษัท เนาวรัตน์พัฒนาการ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ (ไอทีดี) บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น และ บริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น