posttoday

เลือกตั้งดันลงทุนคึก เชื่อมั่นพุ่งคาดเม็ดเงินสะพัด5หมื่นล้าน

05 กุมภาพันธ์ 2562

กกต. แถลงภาพรวมรับสมัคร สส. วันแรกทั่วประเทศ 57 พรรค ปชป.ส่งมากที่สุด 278 เขต วันแรกทุบสถิติ5,831คน

กกต. แถลงภาพรวมรับสมัคร สส. วันแรกทั่วประเทศ 57 พรรค ปชป.ส่งมากที่สุด 278 เขต วันแรกทุบสถิติ5,831คน

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แถลงภาพรวมการรับสมัครรับเลือกตั้ง สส.ระบบแบ่งเขตทั่วประเทศวันแรกว่า มีผู้มายื่นสมัครแล้ว 58 พรรค จำนวน 350 เขต มีผู้สมัครรวมทั้งสิ้น 5,831 คน โดยเขต 9 จ.ขอนแก่น มีผู้สมัครมากสุด 27 คน แม้การเลือกตั้งครั้งนี้จะมี ข้อจำกัดมาก แต่จำนวนผู้สมัครเพิ่มมากขึ้นจากปี 2554 จำนวนมากเกินความคาดหมาย เพราะประชาชนตื่นตัวทางการเมือง โดย กกต.จะเปิดรับสมัครไปจนถึงวันที่ 8 ก.พ.นี้

สำหรับพรรคการเมืองที่ส่งผู้สมัครสูงสุด 5 อันดับแรก ได้แก่ 1.พรรคประชาธิปัตย์ 341 คน 2.พรรคพลังประชารัฐ 335 คน 3.พรรคเสรีรวมไทย 333 คน 4.พรรคอนาคตใหม่ 330 คน และ 5.พรรคภูมิใจไทย 325 คน ขณะที่ สส.ระบบบัญชีรายชื่อ ยื่นสมัคร 2 พรรค คือ พรรคไทยธรรม มีผู้สมัคร 9 คน และพรรคสังคมประชาธิปไตยไทย มีผู้สมัคร 6 คน

ด้าน นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานกรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย เปิดเผยว่า การเลือกตั้งที่กำลังเริ่มขึ้นจะทำให้มีเม็ดเงินสะพัดประมาณ 5 หมื่นล้านบาท และจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า การเลือกตั้งที่จะมีขึ้นน่าจะเป็นประโยชน์ต่อประเทศ สร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุน และเป็นนิมิตหมายที่ดีที่แต่ละพรรคการเมืองแข่งขันกันที่นโยบายตอบสนองความต้องการประชาชนเป็นหลัก โดย ส.อ.ท.เตรียมทำสมุด ปกขาวเสนอแต่ละพรรคการเมืองด้วย

นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา รองประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การเปิดรับสมัครเลือกตั้งมีความคึกคัก และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการเลือกตั้งภายใต้รัฐธรรมนูญใหม่ในครั้งนี้จะมีความโปร่งใส ได้คนดีจริงเข้ามาพัฒนาประเทศ

ขณะที่ บริษัทหลักทรัพย์ เออีซี ระบุว่า หุ้นไทยมีสัญญาณบวกด้านการลงทุนมากขึ้น หลังจากการเลือกตั้งมีความชัดเจนต่อเนื่อง ซึ่งจะเป็นตัวกระตุ้นให้มีแรงซื้อกลับจากนักลงทุนต่างชาติเพิ่มขึ้นตาม เพราะดัชนีหุ้นไทยน่าสนใจลงทุนที่สุด เมื่อเทียบกับตลาดหุนในกลุ่ม TIPs (ไทย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์)

แหล่งข่าวจากวงการโฆษณา เปิดเผยว่า ภาพรวมของอุตสาหกรรมสื่อโฆษณานอกบ้านในปีนี้ถือว่ามีความคึกคักเนื่องจากได้รับอานิสงส์การเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในวันที่ 24 มี.ค.นี้ ขณะเดียวกันการโฆษณาหาเสียงผ่านสื่อในรูปแบบต่างๆ มีสีสันมากกว่าครั้งที่ผ่านมา เพราะมีพรรคการเมืองใหม่และคนรุ่นใหม่ลงรับสมัครเลือกตั้งมากขึ้น จึงมีการใช้สื่อดิจิทัลหาเสียงมากขึ้น ไม่ได้มีแค่สื่อป้ายโฆษณาที่ติดอยู่ตามเสาไฟฟ้าเหมือนในอดีตเท่านั้น

ทั้งนี้ จากความคึกคักที่เกิดขึ้นดังกล่าว คาดว่าจะช่วยให้ภาพรวมอุตสาหกรรมโฆษณาปีนี้มีอัตราการเติบโตดีขึ้นกว่าปี 2561 ที่ผ่านมา