posttoday

"สมคิด"ชูปีทองลงทุนไทย ดึงดูดต่างชาติ

04 กุมภาพันธ์ 2562

“สมคิด”เร่งเดินสายดึงลงทุน รับต่างชาติย้ายฐานผลิตเข้าอาเซียน บีโอไอ ชู Investment Year

“สมคิด”เร่งเดินสายดึงลงทุน รับต่างชาติย้ายฐานผลิตเข้าอาเซียน บีโอไอ ชู Investment Year

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การเยือนประเทศญี่ปุ่นในสัปดาห์ที่ผ่านมา ระหว่างวันที่ 30 ม.ค.-2 ก.พ. ได้มีโอกาสหารือเพื่อเชิญชวนนักลงทุนในอุตสาหกรรมเป้าหมายให้เข้ามาลงทุนในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) เช่น บริษัท อัมรอน ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตในอุตสาหกรรมยานยนต์ เครื่องมือแพทย์ และระบบอัตโนมัติ ขณะนี้อยู่ระหว่างมองหาพื้นที่เพื่อรองรับการย้ายฐานการผลิตจากจีน จากผลกระทบสงครามการค้า

“เวลานี้มีกว่า 100 บริษัท ที่จะย้ายฐานผลิตจากจีน หากประเทศไทยไม่ทำอะไรเลย นักลงทุนจะเลือกไปลงทุนประเทศอื่นในอาเซียนแทน หากไม่รีบช่วงชิงในตอนนี้ อาจจะเสียโอกาสให้ประเทศอื่น เพราะต้องยอมรับว่าไทยต่อสู้ด้านค่าแรงกับเพื่อนบ้านไม่ได้” นายสมคิด กล่าว

สำหรับปีนี้สำนักงานบีโอไอประกาศว่าเป็น Investment Year จะมีมาตรการต่างๆ สนับสนุนนักลงทุน โดยไม่จำเป็นต้องออกมาเป็นมาตรฐานเดียวกัน รวมถึงมีงบประมาณสนับสนุนโดยกองทุนเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันวงเงิน 1 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ ในวันที่ 4 มี.ค. 2562 บีโอไอจะจัดสัมมนาใหญ่เพื่อให้ข้อมูลนักลงทุน ภายใต้แนวคิด “Thailand Invesment Year...What’s New” และในเดือน เม.ย. องค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศญี่ปุ่น หรือเจโทร จะเป็นเจ้าภาพในการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการ (เวิร์กช็อป) ความร่วมมือการลงทุนระหว่างญี่ปุ่น ไทย จีน หลังจากที่จีนและญี่ปุ่นมีความร่วมมือในการออกไปลงทุนประเทศที่สาม และอีอีซีเป็นหนึ่งในเป้าหมายการลงทุนของ 2 ประเทศ

ขณะที่วันที่ 4 ก.พ. จะเดินทางไปกระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อเตรียมการลงนามความร่วมมือนางแครี่ แลม ผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษฮ่องกงที่จะเดินทางมาเปิดสำนักงานเศรษฐกิจและการค้าฮ่องกง (HKETO) และเตรียมการลงนามตั้งไซเบอร์พอร์ทในเมืองไทย

น.ส.ดวงใจ อัศวจินตจิตร์ เลขาธิการบีโอไอ กล่าวว่า งานสัมมนาใหญ่ของบีโอไอในปีนี้ จะให้ข้อมูลเกี่ยวกับมาตรการส่งเสริมการลงทุนของไทยใหม่ๆ ที่ออกมาเพื่อรองรับปีแห่งการลงทุนในปี 2562 นี้ โดยที่นักลงทุนอาจจะไม่ทราบ คาดว่าจะมีนักลงทุนเข้าร่วมงาน 1,500-2,000 คน